1. Xác định và sắp xếp mức độ ưu tiên trong việc giải quyết vấn đề về hệ thống cả mặt kỹ thuật cũng như nghiệp vụ
Doanh nghiệp cần xem xét tình hình hoạt động hiện tại thông
qua việc thu thập ý kiến từ đội ngũ nhân viên thực hiện nghiệp vụ hàng ngày, đội
ngũ IT và đội ngũ vận hành hệ thống. Các vấn đề hay xảy ra như xáo trộn một số
nghiệp vụ, nhân viên chưa nắm vững được quy trình của hệ thống, chưa sử dụng được
hết các chức năng, lỗi việc thực hiện báo cáo…
2. Đánh giá mức độ hợp lý của quy trình hiện tại, phân định
vùng có quy trình cần cải thiện tốt hơn.
Vấn đề hay gặp phải trong quá trình triển khai dự án, thiết
kế quy trình tác nghiệp cho doanh nghiệp, các đơn vị triển khai chưa hiểu rõ được
ý tưởng và yêu cầu của doanh nghiệp dẫn đến quy trình không hợp lý. Đôi khi
cũng có thể là quy trình hợp lý ở thời điểm hiện tại xong trong tương lai vì một
số lý do nào đó doanh nghiệp thay đổi quá trình tác nghiệp hay phát sinh thêm
các quy trình mới mà chưa được cập nhật vào hệ thống. Điều này cũng gây ra nhiều
khó khăn cho các nhân viên tác nghiệp thậm chí tồi tệ hơn là các hoạt động sản
xuất kinh doanh có thể bị xáo trộn.
3. Tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho các vấn đề được xác
định phía trên.
Sau khi thực hiện bước 1 và 2 bộ phận quản lý ERP của doanh
nghiệp cần xác định được đâu là nguyên nhân chính và tìm ra hướng giải quyết
các vấn đề đó theo mức độ ưu tiên.
Doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ quá trình tùy chỉnh, những
thay đổi trên hệ thống.
4. Triển khai kế hoạch hiện thực hóa lợi ích từ hệ thống ERP
Kế hoạch này tổng hợp tất cả các phương án giải quyết cho từng
vấn đề đã được ban quản lý ERP xem xét thống nhất từ bước 3. Lưu ý bạn hãy nên
coi trọng mức độ quan trọng của kế hoạch giống như khi triển khai dự án ERP lúc
trước. Doanh nghiệp cần làm rõ các mục tiêu, công việc cần thực hiện, người cần
chịu trách nhiệm, mốc thời gian hoàn thành mục tiêu… như bất kỳ một dự án nào
khác.
Kết luận
ERP là một quá trình được tiếp diễn liên tục, không hoàn
toàn kết thúc sau khi thực hiện bước “go-live” hệ thống. Doanh nghiệp cần kiểm
soát chặt và so sánh hiệu quả hoạt động của hệ thống mới với nhưng tiêu chuẩn của
hệ thống trong cùng lĩnh vực hoạt động. Làm tốt 4 bước trên thì doanh nghiệp có
thể xác định được hệ thống của mình đang hoạt động ra sao, đã hiệu quả chưa để
có những điều chỉnh phù hợp.
Câu hỏi đưa ra: sau nhiều năm vận hành thì thời điểm hợp lý
để nâng cấp hoặc triển khai hệ thống mới là khi nào? Hãy kiểm soát chặt chẽ và
phân tích thật chi tiết các nghiệp vụ cũng như các kỹ thuật giúp doanh nghiệp
xác định được mình đã tối ưu hóa lợi ích hay chưa? Một kế hoạch hiệu quả sẽ
giúp triển khai giải pháp ERP đúng trong khoảng ngân sách cho phép và khoảng thời
gian dự kiến đồng thời sẽ giúp doanh nghiệp thu được lợi ích tối đa từ hệ thống
triển khai
BT tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét