PHẦN MỀM QUẢN LÝ BẢO TRÌ THIẾT BỊ
CÔNG NGHIỆP ĐÓNG TÀU & CẢNG BIỂN
CÔNG NGHIỆP ĐÓNG TÀU & CẢNG BIỂN
Việt Nam là một quốc gia biển, với hơn hơn 3.260km bờ biển dọc
theo đất nước và trên 1 triệu km vùng đặc quyền kinh tế biển.Vị trí địa lý của
Việt Nam nằm ngay sát đường vận tải biển quốc tế, nằm trong khu vực có những cảng
quốc tế lưu lượng hàng luân chuyển các loại lớn nhất thế giới. Việt Nam còn là
con đường biển gần nhất của bán đảo Đông Dương, Bắc Thái Lan và Nam Trung Quốc,
đó là một tiềm năng tạo ra ưu thế đối với khu vực để có thể phát triển kinh tế
biển, đặc biệt là giao thông vận tải biển.
Qua bảng trên ta có thể thấy vận tải đường thuỷ chiếm ưu thế
vượt trội về năng lực vận chuyển và giá thành. Đây là hai tiêu chí hàng đầu được
nhắc đến khi lựa chọn phương thức vận tải. Chính vì hai ưu thế vượt trội này mà
hiện nay phương thức vận tải bằng đường biển tham gia chuyên chở tới hơn 80% tổng
hàng hoá thương mại trên thế giới. Theo quy hoạch phát triển vận tải biển VN đến
năm 2020, riêng vận tải biển phải đáp ứng nhu cầu nội địa, nâng cao thị phần vận
chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 27-30%.
Việc phát triển đội tàu biển nói riêng hay ngành hàng hải nói chung,
trong đó có ngành đóng tàu và cảng biển Việt Nam là một nhiệm vụ quan trọng
trong những năm tới.
Song song với công tác phát triển đội tàu và hiện đại hóa cảng
biển, việc quản lý chất lượng tàu thủy cùng hệ thống cơ sở vật chất cảng biển
cũng cần được chú trọng đầu tư. Công tác bảo dưỡng, bảo trì định kì cần được thực
hiện thường xuyên, đúng cách để tránh tình trạng xuống cấp nhanh chóng do các yếu
tố môi trường và khai thác sử dụng.
Lâu nay, việc quản lý trang thiết bị, cơ sở hạ tầng và các
hoạt động bảo trì tại cảng biển, nhà máy đóng tàu ở Việt Nam vẫn theo kiểu thủ
công. Do đó dẫn tới tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các cảng biển khi đưa
vào khai thác, chất lượng các tàu đóng mới không đảm bảo, nhanh chóng hỏng hóc,
hoen rỉ. Từ đó làm giảm hiệu quả khai thác, gây tổn thất đáng kể cho nền kinh tế
biển cũng như giảm khả năng cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam.
Trước thực trạng đó, Công ty Phần mềmVietsoft đã tiên phong,
đi đầu trong áp dụng thành công hệ thống phần mềm quản lý bảo trì CMMS Ecomaint
cho ngành đóng tàu và cảng biển tại Việt Nam. Với giải pháp này sẽ hỗ trợ các
doanh nghiệp đóng tàu & cảng biển có thể quản lý tốt hơn các trang thiết bị
cùng cơ sở hạ tầng tại các bến cảng, nhà máy tàu thủy.
Những vấn đề ngành đóng tàu & cảng biển quan tâm:
- Đảm bảo về chất lượng, tuổi thọ và an toàn của tàu thủy khi vận hành thực tế.
- Đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cảng biển đáp ứng được nhu cầu khai thác, Đảm bảo thuận lợi và an toàn cho các tàu ra vào cảng.
- Đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý chất lượng cho ngành hàng hải như: Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001: 2008, hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp - OHSAS 18001:2007, hệ thống quản lý môi trường - ISO 14001:2004, Hệ thống An ninh tàu biển (ISPS Code); Hệ thống quản lý an toàn (ISM Code).
- Nâng cao năng lực cạnh tranh về hàng hải và vận tải biển.
- Tăng cường đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn tàu biển và phương tiện thủy nội địa.
Nhiều khách hàng ngành đóng tàu và cảng biển của Vietsoft đã
đặt câu hỏi:
“Tại sao cần ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì thiết bị CMMS
Ecomaint cho ngành đóng tàu và cảng biển ?”
Với CMMS Ecomaint sẽ hỗ trợ
đắc lực cho các doanh nghiệp đóng tàu và cảng biển trong việc quản lý cơ sở hạ
tầng, trang thiết bị, xây dựng các chương Trình bảo dưỡng dự phòng, lập kế hoạch
bảo trì điều độ. Từ đó tối ưu hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tạo nền tảng
cơ sở cho việc xây dựng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2008, OHSAS
18001:2007, ISO 14001:2004…
Đồng thời hiệu quả rõ rệt nhất chính là đảm bảo an toàn, giảm
thiểu các sự cố đàng tiếc xảy ra do trang thiết bị máy móc không được bảo dưỡng
đúng mức. Từ đó giúp tăng chất lượng dịch vụ và tạo ra sức cạnh tranh cho các
doanh nghiệp đóng tàu và cảng biển.
phần mềm quản lý bảo trì CMMS Ecomaint thông qua chức năng quản lý vật tư, cũng cho
phép quản lý, cập nhật các phụ tùng trong kho, đảm bảo luôn có đủ phụ tùng để bảo
trì, sửa chữa khi cần đến. Đội ngũ kỹ thuật viên sản xuất trong nhà máy luôn cập
nhật và quản lý được các công tác của mình, tránh nhầm lẫn thiếu sót không đáng
có do nhân tố con người mang lại.
- Theo dõi, tổ chức, lập kế hoạch và quản lý việc thực hiện công tác bảo trì cho toàn bộ trang thiết bị tại từng khu vực của nhà máy đóng tàu và cảng biển.
- Quản lý tập trung toàn bộ dữ liệu thiết bị trong dây chuyền đóng tàu và các hoạt động đóng mới, bảo trì bảo dưỡng tảu thủy liên quan. Đặc biệt là các thông tin chứng minh về việc đảm bảo tuân thủ các hệ thống quản lý chất lượng cho ngành đóng tàu và cảng biển.
- Tự động nhắc nhở, kích hoạt các công việc bảo trì khi gần đến thời hạn thực hiện
- Có khả năng bổ sung, tích hợp thêm các phân hệ quản lý an toàn sức khỏe OHSAS…
Hệ thống phần mềm quản lý bảo trì CMMS Ecomaint hỗ trợ quản lý trang
thiết bị cho ngành đóng tàu, cảng biển:
- Ngành cảng biển: Cẩu làm hàng tàu bờ - cẩu bờ (Ship-to-shore gantry crane), Cẩu giàn - cần trục giàn (Container gantry crane), Cẩu chân đế (multi-function crane), Cẩu sắp xếp container - cần trục giàn - khung nâng container - Cẩu làm hàng trong CY – cẩu khung (Container stacking crane), Hệ thống cẩu chạy trên ray RMG tự động (ARMG), Hệ thống cẩu chạy bánh lốp RTG tự động (ARTG), Xe nâng (forklift), Giá cẩu (spreader), băng tải hàng (conveyor) Xe đầu kéo – xe container (container truck), xe nâng chụp container (Reach Stacker) cân tải trọng xe ra vào cảng (Truck Scales), cân tải trọng hàng hóa & container (Container Weighing & Container Lifting Scales), cẩu cân (Crane Scales), Hệ thống đệm chống va đập (marine fender systems)…
- Ngành đóng tàu: Cần cẩu cổng (Gantry crane), Cẩu chân đế (multi-function crane), Máy cắt kim loại - cắt plasma (Cutting Machine), Máy phun bi (Shot Blasting Machine), Máy ép thủy lực (Press Brake Machine), Máy chấn kim loại (Shearing Machine), bơm sơn piston cao áp (High-pressure piston pumps) Máy uốn kim loại tấm (Frame Bender Machine), Máy lốc tôn 3 trục – 4 trục (Plate rolling machine, Plate bending machine), Phao túi khí nâng hạ thủy (Air bag for launching), Tời điện (electric wire winch), Thiết bị phun nước áp lực cao (Water High Pressure Washer), Kích thủy lực tải trọng lớn (Hydraulic Jack), Hệ thống đệm chống va đập (marine fender systems) , Xe nâng (forklift), Giá cẩu (spreader)…
Nếu tập trung nguồn lực phát triển, hiện đại hóa hệ các đội
tàu vận tải biển, dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, đồng thời số định hướng cho chiến
lược phát triển cảng biển, công nghiệp đóng tàu một cách đồng bộ thì không khó
để ngành hàng hải Việt Nam đạt được vai trò đi đầu của kinh tế biển trong tương
lai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét