Kế hoạch trang bị phần mềm máy tính tự động hoá tác nghiệp nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động và hiệu quả quản lý (Enterprise Resource
Planning - ERP) của nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay đã có những khởi
sắc nhất định. Nhưng dù đã có khá nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực công
nghệ tham gia, con đường đưa ERP ra thị trường vẫn còn không ít gian
nan.
Niềm vui hậu suy thoái
Chia sẻ về thị trường
ERP tại Việt Nam, ông Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch Công ty CP Hệ thống Thông tin
FPT (FPT IS) cho biết: "Kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế
hoạch đầu tư của nhiều DN và qua đó tác động tới kết quả kinh doanh của
các DN cung cấp dịch vụ ERP.
Kể từ năm 2008, rất nhiều DN đã phải
ngừng hoặc hoãn kế hoạch trang bị ERP. Số dự án ERP cỡ vừa trở lên, trị
giá trên 8 tỷ đồng được triển khai mỗi năm đếm trên đầu ngón tay. Nhiều
DN dịch vụ ERP đã phải ngừng cung cấp dịch vụ hoặc hoạt động cầm chừng.
Chỉ có những DN có tiềm lực tài chính mạnh, nhiều kinh nghiệm, năng lực
chuyên sâu mới có khả năng đứng vững".
Theo ông Ngô Hùng Phương,
Tổng giám đốc Công ty CSC Việt Nam, thị trường ERP tại Việt Nam đang
cạnh tranh khốc liệt. Nhiều DN nhận ra rằng, để có được lợi thế cạnh
tranh, cần có nghiệp vụ hoàn hảo và một hệ thống ERP đủ mạnh để quản lý
toàn bộ các chuỗi cung ứng.
Hiện nay có nhiều hệ thống ERP, và
nhiều đối tác tư vấn triển khai ERP với các mức đầu tư khác nhau nhằm
đáp ứng nhu cầu của từng DN.
Sau một thời gian ảm đạm, thị trường
ERP đã có những khởi sắc nhất định, những hợp đồng có giá trị cao bắt
đầu được ký kết nhiều hơn, danh sách DN đầu tư ERP cũng dài hơn, như
Hoàng Anh Gia Lai, Vietinbank, Xi măng Thăng Long, Thủy hải sản Minh
Phú...; các dự án cho những tập đoàn lớn như Petrolimex, Trung Nguyên,
Vingroup, Fecon... đều có giá trị lên tới hàng triệu USD.
Để tồn
tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh, các DN cung cấp dịch vụ
ERP hiểu rằng có am hiểu nghề mới tư vấn đúng cho khách hàng.
Cụ
thể như CSC Việt Nam chọn tập trung vào các DN ngành chế biến thực phẩm
và nước giải khát, ngành bia rượu, ngành hàng tiêu dùng, ngành bất động
sản, ngành nông nghiệp...
Mới đây, CSC đã ký kết triển khai giải
pháp ERP SAP trên nền tảng HANA với Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP), chủ
thương hiệu Lovein Farm, Lovein Farm KUN, Ba Vì. "Kinh doanh ERP cho thị
trường trong nước vẫn là một trong những chiến lược của CSC Việt Nam",
ông Phương khẳng định.
"Đất vàng" ngoài biên giới
ERP
là hệ thống thông tin tổng thể cho DN. So với các hệ thống công nghệ
thông tin khác, tỷ lệ thành công của ERP là khá thấp. Vì đầu tư cao
nhưng khả năng thành công lại không cao nên thời gian qua đã có những dự
án ERP kéo dài hoặc dang dở.
"Sự thành công của một dự án ERP phụ
thuộc rất nhiều vào trình độ quản trị của DN. Những dự án không thành
công ở Việt Nam thời gian qua không phải vì tài chính hay chuyên gia
triển khai yếu, mà phần lớn do nguồn lực DN chưa được chuẩn bị tốt, quản
trị dự án chưa sâu sát, xử lý các vấn đề phát sinh không hợp lý...",
ông Cao Đỗ Bảo khẳng định.
Rõ ràng, nguyên nhân thất bại phần lớn
đến từ phía DN nhưng những dự án kém thành công cũng đã phần nào cản trở
thị trường kinh doanh ERP tại Việt Nam.
Trong lúc chờ đợi DN "mở
hầu bao" nhiều hơn và thị trường sôi động trở lại thì cơ hội dành cho DN
kinh doanh ERP lại đến từ ngoài biên giới.
Ông Bảo đánh giá:
"Những nước đang phát triển như Campuchia, Myanmar, Bangladesh... đang
là mảnh đất màu mỡ dành cho những DN cung cấp dịch vụ ERP. Bởi lẽ tại
những thị trường này, các DN bản địa không có đủ năng lực triển khai
ERP".
Tuy nhiên, ông Bảo cũng cho rằng, muốn triển khai thành công
ERP tại nước ngoài thì DN cung cấp dịch vụ buộc phải có những dự án
tương tự cùng lĩnh vực đã thành công tại Việt Nam.
Chẳng hạn như
muốn làm ERP cho DN ngành tài chính ở Campuchia thì phải có 1 hoặc 2 dự
án tương tự đã triển khai thành công tại Việt Nam. "Kinh nghiệm triển
khai và tư vấn giải pháp trong nước thành công là chìa khóa để DN kinh
doanh ERP bước ra thị trường nước ngoài", theo ông Bảo.
(Theo doanhnhansaigon.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét