Ứng dụng công nghệ, internet vào
các hoạt động đào tạo, kinh doanh và phát triển các sản phẩm xanh sẽ là những
xu hướng quan trọng cho chiến lược kinh doanh trong năm 2017.
Thế hệ thiên niên kỷ – Millennials là gì?
Đó là tên gọi chung cho thế hệ những người sinh năm từ 1980
đến 2000. Millennials không chỉ thuộc về thế hệ internet, mà họ là những người
đóng vai trò chủ yếu. Tại Việt Nam, hơn 35% dân số thuộc thế hệ Millennials, một
con số không hề nhỏ!
Năm 2017, các xu hướng kinh doanh thương mại điện tử sẽ ngày càng thịnh hơn
Dù có thể không chú ý nhưng thế hệ
thiên niên kỉ đang ngày một hùng hậu trong một thế giới đang thay đổi, và các
xu hướng kinh doanh trong những năm tới sẽ phải hướng đến thế hệ này nhiều hơn.
Dưới đây là 10 chiến lược kinh doanh trong năm 2017 mà những ai đang khao khát
thành công và công nghệ có thể sẽ quan tâm.
Các công cụ để các doanh nghiệp
phi kỹ thuật phát triển các sản phẩm công nghệ
Có quá nhiều người lên mạng nhưng
không rành về kỹ thuật. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng công nghệ giờ đây là lớn
chưa từng có. Bởi vậy, vấn đề liên quan đến năng lực kỹ thuật của các doanh
nghiệp trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Năm 2017, sản phẩm công nghệ sẽ là “cẩm
nang” trọng yếu của mỗi doanh nghiệp nếu muốn cạnh tranh trên thị trường. Các hệ
thống quản trị nội dung như WordPress cho phép những người chỉ có vốn hiểu biết
ít ỏi về công nghệ có thể quản trị trang web một cách dễ dàng để phát triển các
hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Các công cụ hỗ trợ thương hiệu cá
nhân
Các thương hiệu cá nhân đã giúp
những người như Anthony Robbins và Oprah Winfrey cho ra đời những thương hiệu nổi
tiếng thế giới. Internet đã tạo ra một sân chơi giúp cho xu hướng này phát triển
hơn, nhờ đó những người có thể chưa từng có bất kỳ thành công trong đời cũng sẽ
có cơ hội để góp phần làm cho nó thêm lớn mạnh. Quá nhiều người cung cấp những
sản phẩm giống nhau, khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt.
Các công cụ hỗ trợ thương hiệu cá nhân sẽ bắt đầu trở thành một xu hướng thịnh
hành hơn, giúp cho các doanh nghiệp tạo được dấu ấn riêng và loại bớt những đối
thủ cạnh tranh trực tiếp. Hãy xem các công cụ hỗ trợ thương hiệu mang tên riêng
nở rộ ra sao trong năm 2017.
Tập trung vào đào tạo nhân lực từ
xa
10 năm trước, có thể ta chưa từng
nghe đến đào tạo nhân lực từ xa. Ngày nay, các công ty công nghệ và các doanh
nghiệp khởi nghiệp đang sử dụng phần lớn nhân lực từ xa. IBM đi đầu trong xu hướng
này và nhiều công ty khác đang theo bước. Bởi các cuộc họp có thể diễn ra qua
Skype hay các giải pháp hội nghị truyền hình khác và dịch vụ chăm sóc khách
hàng, truyền thông xã hội và các vị trí lập trình chỉ cần có máy tính và mạng
Internet, thế hệ thiên niên kỷ tài năng có thể được tuyển dụng vào các vị trí
không kể họ sống ở đâu.
Các doanh nghiệp hướng đến thế hệ
thiên niên kỷ
Bạn có thể nghĩ thế hệ thiên niên
kỷ coi trọng vật chất, suy nghĩ hạn hẹp và ích kỷ, nhưng không phải vậy. Họ chỉ
không làm việc theo cách của thế hệ thời kỳ bùng nổ dân số. Họ tìm kiếm những
cách thức sáng tạo để làm việc hiệu quả hơn và không ngừng tìm giải pháp cải
thiện các quy trình trong lực lượng lao động. Điều này đưa đến sự đổi mới và
góp phần vào sự thay đổi trong các tổ chức lớn. Các doanh nghiệp đang bắt đầu
có xu hướng hướng tới thế hệ thiên niên kỷ và đáp ứng các nhu cầu của họ. Xu hướng
này sẽ còn mạnh hơn khi thế hệ này đảm nhận nhiều vị trí trong lực lượng lao động
trong năm 2017.
Bán doanh nghiệp
Thế hệ thời kỳ bùng nổ dân số
thành lập các doanh nghiệp đa phần có cửa hàng. Tuy nhiên, một số yếu tố đang
làm thay đổi hình thức kinh doanh. Việc sử dụng công nghệ đang trở nên dễ dàng
hơn, các mặt hàng trước đây vốn chỉ có thể tìm thấy ở các cửa hàng chuyên biệt,
thì nay có thể dễ dàng mua được qua Internet và thế hệ thời bùng nổ dân số đang
chuẩn bị nghỉ hưu. Những thay đổi đó, cùng với sự phục hồi kinh tế những năm gần
đây, đã khiến hiện tượng bán doanh nghiệp gia tăng. Khi thế hệ thời kỳ bùng nổ
dân số nghỉ hưu trong vài năm tới, bạn sẽ thấy nhiều doanh nghiệp bị bán, tái
cơ cấu và đổi mới bởi thế hệ thiên niên kỷ. Thêm vào đó, nhiều người thuộc thế
hệ thời kỳ bùng nổ dân số sẽ đi trước các đối thủ bằng cách bán doanh nghiệp
vào năm tới, trước khi thị trường trở nên quá cạnh tranh và số vụ mua đứt công
ty giảm.
Các sản phẩm kiểm soát dinh dưỡng
Thông qua các dữ liệu có thể thấy
thế hệ thiên niên kỷ, đặc biệt là nữ giới, quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng
hơn các thế hệ trước đây. Với sự xuất hiện của công nghệ như các hệ thống tích
hợp y tế, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe và công nghệ thực tế ảo, việc kiểm
soát dinh dưỡng và mức độ khỏe mạnh đang trở nên dễ dàng hơn khi thị trường này
được mở rộng. Năm 2017, xu hướng này sẽ tiếp tục và các ứng dụng rèn luyện sức
khỏe và phần mềm sẽ phát triển.
Thương mại điện tử sẽ tiếp tục
phát triển
Có một nhà doanh nhân vẫn bán kéo
cho các nhà tạo mẫu tóc ở các hội thảo trong 10 năm qua. Doanh nhân này gần đây
bắt đầu chạy các quảng cáo trên mạng xã hội sau khi được một nhà thiết kế đồ họa
lập một trang web. Trong vòng một tháng kể từ khi quảng cáo lên Facebook, ông
này đã thu được 140.000 USD, bán gần như hết số hàng trong kho và phải thuê
thêm bốn nhân viên do doanh thu ngoài dự tính nhờ chiến dịch quảng cáo trên
Facebook mang lại. Do các doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận người đọc,
nhu cầu đối với các công cụ phục vụ thương mại điện tử ngày càng lớn. Các
nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 58% số người đi mua sắm sẵn sàng lựa thêm các
món hàng vào giỏ hàng khi mua hàng trực tuyến để đủ số tiền được miễn phí giao
hàng. Khi công nghệ tiếp tục phát triển trong năm 2017, các xu hướng thương mại
điện tử ngày càng thịnh hơn.
Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào
kết nối khách hàng hơn là bán hàng cho họ
Nhiều người mệt mỏi với hàng đã bị
bán và thế hệ thiên niên kỷ có thể nói hàng đang được bán cách đó một dặm. Những
khách hàng này sẽ ngay lập tức chuyển hướng sang địa chỉ mới nếu thấy có dấu hiệu
hết hàng. Câu trả lời sẽ là các ứng dụng và các dịch vụ kết nối mọi người với
những gì họ cần. Các công ty như Postmates không bán bất kỳ mặt hàng nào nhưng
cho phép bạn có được bất kỳ thứ gì bạn muốn được giao cho bạn dù bạn đang ở bất
kỳ đâu. Chúng ta đang trong một nền kinh tế kết nối. Uber là hãng taxi lớn nhất,
nhưng không có có những tài sản hữu hình và có thể vẫn dễ dàng điều xe tới cho
khách hàng. Chúng ta sẽ thấy xuất hiện những doanh nghiệp kiểu Uber.
Đào tạo dựa vào phát huy thế mạnh
Cho đến gần đây, những người được
tuyển dụng vào cùng một vị trí đều được đào tạo kỹ năng giống nhau. Hiện nay,
các công ty đang thuê chuyên gia tới và tập trung vào việc đào tạo mỗi người
vào một nhiệm vụ cụ thể, cho đến khi thành thạo. Gallup Research chỉ ra rằng
năng suất tăng 21% khi các nhân viên làm những gì họ yêu thích. Năm 2017, các
công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào đào tạo dựa trên những thế mạnh sẵn có của một
người lãnh đạo.
Các sản phẩm xanh
Thế hệ thiên niên kỷ biết khá rõ
về loại sản phẩm mà họ mua. Họ nút bồn khi đánh răng, tắt vòi sen khi đang xoa
dầu gội lên tóc, thậm chí ra ngoài và tích cực tìm kiếm các doanh nghiệp có
trách nhiệm xã hội để mua hàng, bởi họ quan tâm đến Trái Đất và muốn chắc chắn
rằng Trái Đất vẫn ở đó khi họ già đi và con cháu họ lớn lên. Chỉ gần đây khái
niệm “sống xanh” mới được lưu tâm một cách nghiêm túc hơn khi các công ty phát
triển thêm các sản phẩm để phụng sự sứ mệnh này. Đã có trên 500 triệu USD tiết
kiệm được nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả và chúng ta chờ đợi để thấy con số
này sẽ gia tăng trong năm 2017, khi những sản phẩm xanh được sản xuất ngày càng
nhiều hơn.
Hãy chú ý đến các xu hướng trên
trong năm 2017 khi những thay đổi đó sẽ diễn ra. Và vì vậy, mọi người cần sẵn
sàng cho những thay đổi lớn lao trong vài năm tới khi thế hệ thiên niên kỷ áp đảo
hơn trong lực lượng lao động và trở thành các khách hàng mục tiêu. Nếu muốn duy
trì sự tồn tại của doanh nghiệp, bạn sẽ muốn cải biến doanh nghiệp của mình
trong năm 2017 theo các xu hướng thời thượng đó.
Theo TTXVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét