Mặc dù trên thế giới, hằng ngày có rất nhiều những nhà
tuyển dụng và vô số các cá nhân đang không ngừng nỗ lực tìm kiếm một cơ hội việc
làm mới. Nhưng với những phương pháp tuyển dụng thông thường vẫn đang được áp dụng
ngày nay, thì việc tuyển dụng dường như trở thành một vấn đề gây ra nhiều mệt mỏi
và khó chịu cho cả hai phía
Người tuyển dụng phải không ngừng tìm kiếm các thông
tin từ nhà tuyển dụng, chuẩn bị và gửi đi vô số hồ sơ, email ứng tuyển. Trong
khi đó nhà tuyển dụng lại luôn nằm trong trạng thái phải bỏ ra hàng tiếng đồng
hồ trước màn hình máy tính để tìm kiếm, chọn lọc thông tin ứng viên, duyệt hang
loạt các email, hồ sơ ứng tuyển gửi đến, chưa kể là vô số các công việc tẻ nhạt
cần làm trước khi phỏng vấn được những ứng viên thích hợp.
Có thể nói đây là một quá trình đòi hỏi
phải lãng phí rất nhiều thời gian và sức lực. Nếu không có phương pháp quản lý, tổ
chức hiệu quả. Việc bỏ sót các hồ sơ ứng viên, chọn lựa nhầm nhân sự phù hợp sẽ
gây ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phỏng vấn, tuyển dụng và lãng phí chi phí
huấn luyện nhân sự sau đó.
"Luôn là một vấn đề hết sức khó khăn trong việc tìm kiếm một ứng viên hoàn toàn phù hợp, cho dù bạn là người tìm việc hay là nhà tuyển dụng" Jared Hu, một nhà thiết kế phần mềm đang làm việc tại Trung tâm Design & Co-Innovation Center (DCC) của SAP. "nhưng với một phương pháp tuyển dụng mới mẻ thì sẽ giúp giảm bớt tối đa hao phí cho quá trình này"
Xác định được vấn đề đó, đội ngũ thiết kế trong trung tâm DCC của SAP đã nhìn thấy một cơ hội để tối ưu hóa đáng kể qui trình tuyển dụng và công việc tìm kiếm nhân lực, thông qua việc tận dụng các thông tin từ mạng xã hội và từ các hồ sơ trực tuyến được tích hợp vào trong một giải pháp phần mềm đơn giản duy nhất: một ứng dụng điện thoại di động được gọi là Job or Not.
"Luôn là một vấn đề hết sức khó khăn trong việc tìm kiếm một ứng viên hoàn toàn phù hợp, cho dù bạn là người tìm việc hay là nhà tuyển dụng" Jared Hu, một nhà thiết kế phần mềm đang làm việc tại Trung tâm Design & Co-Innovation Center (DCC) của SAP. "nhưng với một phương pháp tuyển dụng mới mẻ thì sẽ giúp giảm bớt tối đa hao phí cho quá trình này"
Xác định được vấn đề đó, đội ngũ thiết kế trong trung tâm DCC của SAP đã nhìn thấy một cơ hội để tối ưu hóa đáng kể qui trình tuyển dụng và công việc tìm kiếm nhân lực, thông qua việc tận dụng các thông tin từ mạng xã hội và từ các hồ sơ trực tuyến được tích hợp vào trong một giải pháp phần mềm đơn giản duy nhất: một ứng dụng điện thoại di động được gọi là Job or Not.
Giải pháp: Ý Tưởng Thiết kế phần mềm với Hẹn Hò Trực Tuyến
Bắt tay vào dự án thiết kế này, đội ngũ DCC của SAP đã xác định hai
mục tiêu chính: Không chỉ đơn giản hóa và đẩy nhanh thời gian của quá trình tuyển dụng và tìm kiếm nhân lực, đồng thời còn phải mang lại sự tương tác thoải mái mà vẫn đảm bảo tính cam kết cho cả hai bên.
Khi lên ý tưởng với nhau xung quanh những hướng dẫn này, nhà thiết kế Janani Sundar đã tự hỏi: "Liệu có thể tìm kiếm một ứng cử viên hoàn hảo để phỏng vấn như cách thức tìm kiếm một nửa của mình từ dịch vụ hẹn hò trực tuyến ?"
Đón nhận ý tưởng sáng tạo ấy, hẹn hò trực tuyến đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhóm nghiên cứu bắt tay vào giải quyết vấn đề, đưa ra vô số tính năng nên tích hợp vào phần mềm của họ.
"Đó là một khó khăn thực sự khi lên ý tưởng thiết kế" nhà thiết kế Navdeep Raj chia sẻ "Chúng tôi biết có một số ứng dụng tương tự như vậy trên thị trường, và tất cả chúng tôi đã không ngừng đưa ra những ý tưởng khác nhau để có thể làm cho sản phẩm này trở nên vô cùng sáng tạo và độc đáo."
Khi lên ý tưởng với nhau xung quanh những hướng dẫn này, nhà thiết kế Janani Sundar đã tự hỏi: "Liệu có thể tìm kiếm một ứng cử viên hoàn hảo để phỏng vấn như cách thức tìm kiếm một nửa của mình từ dịch vụ hẹn hò trực tuyến ?"
Đón nhận ý tưởng sáng tạo ấy, hẹn hò trực tuyến đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhóm nghiên cứu bắt tay vào giải quyết vấn đề, đưa ra vô số tính năng nên tích hợp vào phần mềm của họ.
"Đó là một khó khăn thực sự khi lên ý tưởng thiết kế" nhà thiết kế Navdeep Raj chia sẻ "Chúng tôi biết có một số ứng dụng tương tự như vậy trên thị trường, và tất cả chúng tôi đã không ngừng đưa ra những ý tưởng khác nhau để có thể làm cho sản phẩm này trở nên vô cùng sáng tạo và độc đáo."
Các thành viên DCC tham gia đóng góp ý tưởng cho dự án.
Cuối cùng sau khi chọn lọc và thu hẹp những ý tưởng này,
nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm sản
phẩm của họ bằng một phương pháp độc đáo: họ tiến hành đăng tải những hình ảnh thiết kế
sản phẩm của mình lên trên tường ngay bên ngoài phòng vệ
sinh của Trung tâm và đính kèm các ghi chú về ý tưởng, cách thức làm việc của phần mềm ở
ngay bên cạnh. Trong vòng vài ngày
sau đó, các thành viên khác nhau trong
cộng đồng DCC đã thể hiện sự quan tâm với sản phẩm này bằng
vô số các ghi chú thêm vào, với những ý tưởng cụ thể, câu hỏi, và
rất nhiều phản hồi mang tính xây dựng
cho đội ngũ sáng tạo.
Với những phản hồi thu được đã giúp nhóm thiết kế phát triển ý tưởng của mình xa hơn nữa với sự tự tin và tầm nhìn lớn hơn. Họ đã hình dung ra một loạt các lợi ích mang lại từ việc hiện thực hóa ý tưởng này vào một ứng dụng điện thoại di động chính thức có thể truy cập từ cả phía các doanh nghiệp tuyển dụng và ứng viên.
Với những phản hồi thu được đã giúp nhóm thiết kế phát triển ý tưởng của mình xa hơn nữa với sự tự tin và tầm nhìn lớn hơn. Họ đã hình dung ra một loạt các lợi ích mang lại từ việc hiện thực hóa ý tưởng này vào một ứng dụng điện thoại di động chính thức có thể truy cập từ cả phía các doanh nghiệp tuyển dụng và ứng viên.
Sản phẩm cuối cùng sẽ là cầu nối hiệu quả cho cả hai bên thông qua việc xác định những điểm chung về: sở thích cá nhân, kinh nghiệm, khả năng làm việc, yêu cầu đối với công việc và lợi ích chung mà cả người tuyển dụng cùng ứng viên đưa ra.
Phần mềm sẽ thông qua mạng Internet và điện thoại để
cung cấp cho các ứng viên một
thẻ đơn giản về những vị trí tuyển dụng có liên
quan đến chuyên ngành hoặc công việc của họ, bao gồm
thông tin bằng văn bản, hình ảnh, và thậm chí cả video liên
quan đến những vị trí ứng tuyển.
Nhà
tuyển dụng ngược lại,
có thể dễ dàng lướt
qua hang loạt các hồ sơ trực tuyến
của các ứng viên phù hợp được phần mềm gợi
ý, mỗi hồ sơ trong số đó đều chứa
đựng đầy đủ toàn bộ các thông tin cần thiết của các ứng
viên.Với công nghệ tiết kiệm thời
gian này, doanh nghiệp có thể dời
sự trung nguồn lực của mình vào công tác đào tạo nhân viên mới.
"Khi việc tìm kiếm công việc và tuyển dụng diễn ra
nhanh chóng và đầy thú vị hơn, thì sẽ càng có thêm nhiều ứng viên, cùng doanh
nghiệp tham gia vào phương pháp tuyển dụng này" nhà thiết
kế Navdeep Raj đã lưu ý.
Quản lý dự án, Alex Zhu, cho biết thêm, "Những ứng viên bây giờ có thể dừng lại việc gửi hồ sơ, email của họ một cách mù quáng, thay vào đó chỉ cần tập trung cho công tác phỏng vấn và chờ đợi phản ứng từ những nhà tuyển dụng quan tâm."
Đội DCC SAP hy vọng ứng dụng Job or Not cuối cùng sẽ trở nên phổ biến tại các công sở, tạo thêm nhiều cảm hứng cho đội ngũ phát triển mạnh mẽ hơn, nâng cao năng suất của công ty, và thay đổi hoàn toàn bộ mặt công tác tuyển dụng theo một chiều hướng vui vẻ và tích cực hơn.
Quản lý dự án, Alex Zhu, cho biết thêm, "Những ứng viên bây giờ có thể dừng lại việc gửi hồ sơ, email của họ một cách mù quáng, thay vào đó chỉ cần tập trung cho công tác phỏng vấn và chờ đợi phản ứng từ những nhà tuyển dụng quan tâm."
Đội DCC SAP hy vọng ứng dụng Job or Not cuối cùng sẽ trở nên phổ biến tại các công sở, tạo thêm nhiều cảm hứng cho đội ngũ phát triển mạnh mẽ hơn, nâng cao năng suất của công ty, và thay đổi hoàn toàn bộ mặt công tác tuyển dụng theo một chiều hướng vui vẻ và tích cực hơn.
Nguồn: http://www.news-sap.com/job-or-not-bridging-gap-employers-candidates/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét