Bảo trì tập trung vào độ tin cậy
(RCM- RELIABILITY CENTERED
MAINTENANCE)
Bảo trì tập trung vào độ tin cậy có nguồn gốc từ
công nghiệp hàng không nơi mà các chương trình dịch vụ phòng ngừa hư
hỏng, đảm bảo an toàn và khả năng sẵn sàng của máy bay kém đã hình
thành nhu cầu về một giải pháp mới đối với bảo trì.
1. ĐỊNH NGHĨA
s Bảo trì tập trung vào độ tin cậy (RCM) là một
giải pháp mang tính hệ thống nhằm đánh giá một cách định lượng nhu
cầu để thực hiện hoặc xem xét lại các công việc và kế hoạch bảo
trì phòng ngừa.
RCM là một quá trình được sử dụng nhằm xác định
các yêu cầu bảo trì bất kỳ tài sản vật lý nào trong những điều
kiện vận hành của nó.
Một định nghĩa đầy đủ hơn:
RCM là một quá trình được sử dụng để xác định
phải làm gì để đảm bảo rằng bất kỳ tài sản vật lý nào tiếp tục
thực hiện các chức năng trong những điều kiện vận hành hiện tại của
nó.
2.HAI PHẦN CHÍNH CỦA RCM
-Xác định các nhu cầu bảo trì và các công việc cần
thiết để đáp ứng các nhu cầu này.
-Phân tích độ tin cậy của các bộ phận quan trọng
trong hệ thống và từ đó xác định thời gian thực hiện các công việc
bảo trì. Các kỹ thuật đánh giá như phân tích tác động và khả năng
tới hạn của dạng hư hỏng (FMECA) hoặc phân tích cây sự cố (FTA) được
sử dụng để xác định các hư hỏng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận
hành của thiết bị. Nhờ vậy có thể vạch ra được những công việc bảo
trì cần thiết và phù hợp. Ngoài ra bằng cách chia thiết bị ra thành
từng nhóm đối tượng người ta có thể xác định những chi tiết cần
quan tâm để có những hoạt động bảo trì tương ứng.
Trong bảo trì định kỳ, các khoảng thời gian giữa
những công việc bảo trì được xác định nhờ các dữ liệu thống kê hư
hỏng và phân bố xác suất tương ứng. Tuy nhiên trong vài trường hợp,
thông tin về tình trạng thực tế của thiết bị cần phải được thu thập
bằng những kỹ thuật giám sát tình trạng và nhờ vậy mới có thể
xác định hợp lý các khoảng thời gian bảo trì cần thiết.
Bảo trì tập trung vào độ tin cậy là một phương pháp
luận khảo sát chi phí có hiệu quả trong khi vẫn đồng thời duy trì
được độ tin cậy của thiết bị. Ngoài ra các phân tích được sử dụng
trong RCM cung cấp một phương tiện để xác định những hư hỏng do thiết
kế thiết bị, những công việc bảo trì định kỳ cần thiết, các khoảng
thời gian hợp lý cho công việc bảo trì này và loại công việc bảo
trì nào là phù hợp. Người ta đã công bố những hiệu quả tiết kiệm
chi phí đáng kể do giải pháp bảo trì này mang lại như nỗ lực sửa
chữa tối ưu, an toàn tối đa và năng suất cao.
3. BẢY CÂU HỎI CƠ BẢN CỦA RCM
- Các chức năng và tiêu chuẩn hiệu năng của tài sản trong những điều kiện vận hành hiện tại là gì ?
- Vì sao tài sản không hoàn thành các chức năng của nó ?
- Cái gì gây ra hư hỏng chức năng này?
- Cái gì xảy ra khi hư hỏng xuất hiện?
- Hư hỏng xảy ra bằng cách nào ?
- Cần phải làm gì để phòng tránh hư hỏng ?
- Nên làm gì trong trường hợp không có công việc phòng ngừa thích hợp?
4. NHỮNG CHỨC NĂNG VÀ CÁC TIÊU CHUẨN HIỆU NĂNG
Các mục tiêu bảo trì bất kỳ tài sản nào đều được
xác định thông qua các chức năng của tài sản đó và những mục tiêu
hiệu năng mong muốn.
Cần định lượng hóa các tiêu chuẩn hiệu năng:
Sản lượng, chất lượng sản phẩm, dịch dụ-khách
hàng, các vấn đề môi trường, chi phí vận hành và an toàn.
Những hư hỏng chức năng
Những hư hỏng chức năng thể hiện qua việc một tài
sản không có khả năng đáp ứng một tiêu chuẩn hiệu năng mong muốn.
5. NHỮNG DẠNG HƯ HỎNG
Cần xác định những dạng hư hỏng khác nhau gây ra
việc không thực hiện chức năng mong muốn để hiểu được và tìm cách
ngăn ngừa các nguyên nhân gây ra hư hỏng tương ứng.
6. NHỮNG HẬU QUẢ CỦA HƯ HỎNG
Chia làm bốn nhóm :
- Những hậu quả do hư hỏng tiềm ẩn.
- Những hậu quả về an toàn và môi trường.
- Những hậu quả về vận hành.
- Những hậu quả không liên quan đến vận hành.
7. THỰC HIỆN RCM
Việc kiểm sát các yêu cầu bảo trì bất kì tài sản
nào nên được thực hiện bởi nhiều nhóm nhỏ bao gồm ít nhất là một
người phụ trách bảo trì và một người phụ trách sản xuất. Những
người này cần có kiến thức tổng quát về tài sản được khảo sát và
đào tạo về RCM.
Các chuyên viên tư vấn
Nhóm khảo sát RCM làm việc dưới sự hướng dẫn của
các chuyên viên về RCM có trình độ cao, thường gọi là chuyên viên tư
vấn. Những chuyên viên này là những nhân vật quan trọng nhất trong quá
trình khảo sát RCM.
Vai trò của họ là nhằm đảm bảo rằng :
RCM được áp dụng đúng đắn,
Các thành viên trong nhóm đạt được sự nhất trí cao
khi trả lời các câu hỏi,
Không có thiết bị hoặc bộ phận quan trọng nào được
bỏ qua, Các cuôc họp của nhóm khảo sát đạt tiến bộ nhanh chống và
hợp lý,
Tất cả các tài liệu RCM được hoàn thành một cách
đúng đắn.
Các kiểm sát viên
Những người này kiểm soát kết quả hoạt động của
nhóm khảo sát và các đánh giá về hậu quả hư hỏng, lựa chọn công
việc .
8. NHỮNG KẾT QUẢ SAU KHI PHÂN TÍCH RCM
Hiểu biết nhiều hơn và được nâng cao về hoạt động
của tài sản, cùng với hiểu biết về khả năng của nó có thể hoặc
không có thể làm được những gì.
Hiểu biết tốt hơn về việc tài sản có thể bị hư
hỏng ra sao cùng với nguồn gốc, nguyên nhân của mỗi hư hỏng.
Lập được danh sách các công việc được quy hoạch nhằm
đảm bảo tài sản tiếp tục vận hành ở mức hiệu năng mong muốn.
Làm việc theo nhóm được cải thiện đáng kể.
9. LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG RCM
An toàn hơn và bảo vệ môi trường làm việc tốt hơn.
Hiệu năng vận hành (sản lượng, chất lượng sản phẩm
và dịch vụ khách hàng) tốt hơn.
Hiệu quả lớn hơn (có thể giảm 40%-70% chi phí bảo
trì định kỳ).
Tuổi thọ của các bộ phận đắt tiền tăng lên.
Các nhân viên làm việc tốt hơn.
Cơ sở dữ liệu bảo trì được toàn diện.
Làm việc theo nhóm tốt hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét