Các doanh nghiệp ngày càng hướng tới những giải pháp ERP hỗ trợ tốt
nhất cho ngành nghề của họ. Giá trị lớn nhất mà giải pháp ERP mang đến
cho doanh nghiệp là quy trình, kinh nghiệm quản trị và các best-practice
trong nghiệp vụ, khả năng về nghiệp vụ là yếu tố bắt buộc phải xem xét khi một
doanh nghiệp muốn ứng dụng ERP.
Không có một mô hình ERP chung cho mọi
doanh nghiệp. Mỗi hệ thống ERP cần được xây dựng dựa trên yếu tố ngành
nghề, các điều kiện thuận lợi và khó khăn đặc thù, cơ cấu tổ chức, quy
mô và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Hướng chuyên ngành sẽ là xu hướng phát triển của ERP
Ngành nghề là yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc xây dựng một hệ
thống ERP. Quản trị tài chính là cấu phần lõi trong hầu hết các hệ thống
ERP. Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tài chính như ngân
hàng, bảo hiểm, hệ thống ERP bao gồm quản trị tài chính doanh nghiệp
tích hợp với hệ thống nghiệp vụ lõi (core banking, core insurance…). Đối
với các doanh nghiệp thương mại như bán buôn, bán lẻ, hệ thống ERP phải
bao gồm quản trị tài chính, quản trị kho hàng, quản trị mua hàng và bán
hàng. Các doanh nghiệp sản xuất sẽ cần thêm phân hệ quản trị sản xuất,
quản trị chất lượng, và quản trị nhà xưởng – thiết bị…
Bên cạnh đó, những yếu tố đặc thù về kinh doanh và quản lý của các
doanh nghiệp cũng kéo theo nhu cầu về ERP khác nhau. Các doanh nghiệp có
số lượng khách hàng lớn (ví dụ khách hàng đại chúng) luôn cần có hệ
thống quản trị quan hệ khách hàng (CRM). Nó cung cấp cho họ đầy đủ thông
tin 360 độ về khách hàng, giúp họ vận hành hiệu quả các quy trình
nghiệp vụ giao dịch với khách hàng từ marketing đến quản lý bán hàng và
dịch vụ hỗ trợ.
Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần CRM để quản lý các
dịch vụ công với nhân dân, doanh nghiệp và đối tác. Hệ thống thông tin
quản trị (Business Intelligence – BI) cũng là một hệ thống lõi mà hầu
hết cơ quan quản lý công cần có để tổng hợp thông tin từ nhiều cơ sở,
khai thác hiệu quả khối dữ liệu lớn có được, lập báo cáo – phân tích và
thực hiện công tác quản lý – điều hành vĩ mô.Với các doanh nghiệp có mô
hình tập đoàn hoặc tổng công ty đa ngành, hệ thống ERP tổng thể cho
doanh nghiệp bao gồm hai lớp phục vụ hai mức độ quản trị: lớp quản trị
tập đoàn và lớp quản trị đặc thù của các đơn vị thành viên. Lớp quản trị
tập đoàn gồm những quy trình nghiệp vụ xuyên suốt toàn doanh nghiệp hay
hỗ trợ quản trị hợp nhất ở mức độ tập đoàn, ví dụ quản trị tài chính,
quản trị nhân sự, và hệ thống báo cáo tổng hợp (BI). Lớp quản trị ở các
đơn vị thành viên gồm những quy trình nghiệp vụ phù hợp với từng ngành
nghề kinh doanh đặc thù như bán hàng, sản xuất, quản lý dự án, quản lý
khách hàng…
Một hệ thống ERP tổng thể có thể bao phủ mọi quy trình nghiệp vụ
trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng hệ thống như vậy, cần có một
lộ trình. Ưu tiên làm ERP với cấu phần nào trước, cấu phần nào sau phụ
thuộc vào các điều kiện về thuận lợi, khó khăn và kế hoạch kinh doanh cụ
thể của từng doanh nghiệp. Có thể hai doanh nghiệp bán lẻ cùng kinh
doanh các mặt hàng giống nhau với quy mô tương tự, song một bên cần ưu
tiên quản lý chặt chẽ về tài chính trên toàn chuỗi, bên kia lại đang khó
khăn trong việc điều hành trung tâm phân phối. Do vậy lộ trình làm ERP
của hai doanh nghiệp này không thể giống nhau.
ERP cho mỗi doanh nghiệp được xây dựng trên điều kiện nghiệp vụ đặc
thù của doanh nghiệp đó. Hiệu quả hệ thống ERP mang lại phụ thuộc rất
nhiều vào năng lực của nhà triển khai. Năng lực triển khai ERP bao gồm
khả năng tư vấn theo ngành nghề, năng lực công nghệ và năng lực hỗ trợ.
Năng lực tư vấn theo ngành nghề được nhà triển khai tích luỹ qua nhiều
dự án trong cùng ngành. Ví dụ một nhà triển khai có kinh nghiệm trong
ngành ngân hàng sẽ triển khai dự án mới cho một ngân hàng nhanh hơn với
rủi ro thấp hơn. Kinh nghiệm về nghiệp vụ cung cấp các best-practice,
không chỉ best-practice tích hợp trong giải pháp mà còn các
best-practice được nhà triển khai đúc rút từ hiểu biết trong môi trường
kinh doanh nội địa và yếu tố nghiệp vụ áp dụng tại các doanh nghiệp mà
họ đã triển khai.
Hệ thống ERP không đứng riêng một mình. Thường có yêu cầu tích hợp để
hệ thống quản trị mới của doanh nghiệp kế thừa những hệ thống đã đầu tư
từ trước hoặc liên kết với những hệ thống nghiệp vụ khác, ví dụ tích
hợp giữa ERP với core banking trong ngân hàng hay ERP với POS trong
doanh nghiệp bán lẻ. Tích hợp là công việc phức tạp, đòi hỏi năng lực
công nghệ rất cao từ nhà triển khai. Ngoài kỹ năng lập trình, họ phải
nắm được các nền tảng công nghệ, giải pháp bảo mật và luồng thông tin
trong nghiệp vụ.
(Theo VungtauHR, Theo Hữu Văn- Chungta)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét