LINK ANH

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Dự đoán công nghệ của bảo trì tài sản CMMS 2019-2025 - Phần 1

Phần mềm bảo trì tài sản CMMS đã góp phần đem lại cuộc cách mạng cho hoạt động của bộ phận bảo trì trên toàn cầu. Với sự xuất hiện của giải pháp này, đã xóa bỏ hình ảnh nhân viên bảo trì phải kiểm tra thiết bị với 1 chồng lớn các ghi chép, bảng nhiệm vụ trong tay và việc phải lập các bảng biểu kế hoạch công việc một cách thủ công định kì.
Dự đoán công nghệ tương lai trong bảo trì tài sản CMMS 2019-2025 3
Unknown Object


Theo A.T. Kearney và  Tạp chí Industry Week, dựa trên một cuộc khảo sát 558 doanh nghiệp tại Mỹ đã sử dụng phần mềm bảo trì tài sản CMMS đã cho thấy rằng việc sử dụng các phần mềm bảo trì đã giúp tăng năng suất sản xuất lên 28,3% và giảm 20,1% thời gian ngừng máy của thiết bị.

Ngày nay, các hệ thống bảo trì tài sản CMMS còn cung cấp các công cụ quản lý toàn diện như: kiểm soát tồn kho vật tư phụ tùng, công cụ hỗ trợ bảo trì dự phòng, công cụ quản lý sử dụng vật tư, công cụ quản lý hiệu quả công tác bảo trì sửa chữa… Tất cả các module này đều được tích hợp và liên kết chặt chẽ dữ liệu với nhau, từ đó cung cấp cho các nhà quản lý tài sản và nhân viên bảo trì một cái nhìn toàn diện về tài sản và công việc hằng ngày của họ.

Với những kết quả đã đạt được đó, liệu giải pháp CMMS sẽ tiếp tục phát triển như thế nào để đáp ứng được kì vọng của các doanh nghiệp trong những năm sắp tới ?

Khi đặt câu hỏi về tương lai công nghệ toàn cầu trong thời gian tới, chắc hẳn chúng ta đều nghe rất nhiều đến những khái niệm như: Máy bay không người lái Drone, trí thông minh nhân tạo AI Robot, Công nghệ thực tế ảo VR…do đó  sự phát triển của ngành bảo trì cùng hệ thống CMMS cũng sẽ không thể tách rời khỏi những xu thế trên. Bài viết sau, sẽ phân tích về cách những công nghệ này đưa chúng ta đến một kỷ nguyên mới của phần mềm bảo trì tài sản CMMS

 1. Giám sát bảo trì tài sản CMMS với Drone

Hiện nay công nghệ máy bay không người lái không còn chỉ gói gọn ở lĩnh vực quân sự, mà đã được mở rộng vào các lĩnh vực nghiên cứu, dịch vụ đo đạc , quay phim và các dịch vụ vận chuyển khẩn cấp. Song trong lĩnh vực công nghiệp, khái niêm này vẫn còn rất mới mẻ, nhưng chắc chắn sẽ giữ một vai trò quan trọng trong tương lai sắp tới, nhất là khi được ứng dụng vào sự phát triển của phần mềm CMMS.

Theo một nghiên cứu của GE Reports, hiện nay đa phần các công ty phải tiêu tốn 10 triệu USD cho công tác bảo trì hằng năm, Một số công ty lớn thậm chí phải tiêu tốn lên đến hơn 100 triệu USD/năm cho các hoạt động kiểm tra, bảo dưỡng định kì. Theo dự đoán, nếu công nghệ Drone được các chuyên gia bảo trì và kỹ thuật viên áp dụng vào công tác này, có thể giúp giảm tải đến 25% chi phí cần thiết.

Dự đoán công nghệ tương lai trong bảo trì tài sản CMMS 2019-2025 2
Hãng hàng không EasyJet đã áp dụng drone kiểm tra bảo trì các máy bay của mình

Đồng thời với công nghệ này, sẽ giúp công tác của các nhân viên bảo trì được đơn giản và an toàn hơn, do các Drone có khả năng kiểm tra tài sản tại những nơi không an toàn và khó tiếp cận. Ví dụ như, chúng ta có thể vận dụng Drone để kiểm tra các mái nhà, thiết bị lắp trên trần của các tòa nhà cao ốc, kiểm tra máy móc hoạt động tại những nơi có điều kiện mội trường khắc nghiệt với con người…

Phần mềm CMMS thế hệ mới sẽ có khả năng kiểm soát và xem các video được thu thập bởi các Drone. Đồng thời CMMS cũng sẽ phải có khả năng kết nối với Drone để thực hiện một số mục đích bảo trì tự động thông qua Drone. Đây được xem là một bước tiến tự động hóa đáng kể cho công tác của đội ngũ bảo trì trong tương lai.

2. Các robot công nghiệp và trí tuệ nhân tạo AI

Dự đoán công nghệ tương lai trong bảo trì tài sản CMMS 2019-2025Chuyên gia bảo trì thông qua phần mềm CMMS tương tác 1 tay robot bảo dưỡng thiết bị

Robot và trí thông minh nhân tạo là tương lai trong mọi ngành công nghiệp, kể cả hệ thống bảo trì CMMS cũng không ngoại lệ. Theo ước tính của chuyên gia công nghệ Mc Kinsey cho thấy với việc sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo thì mức độ tăng trưởng năng suất sản xuất của toàn cầu có thể tăng thêm 0.8-1.4% mỗi năm, cao hơn so với sự tăng năng suất khi xuất hiện động cơ hơi nước là 0.3% mỗi năm từ năm 1850 đến 1910.

Hầu hết chúng ta hiện nay đều có thể nhận thấy sự phát triển vượt bậc từng ngày của Robot và các hệ thống trí tuệ thông minh AI. Đây chính là khởi đầu cho cuộc cách mạng tự động hóa đã và sẽ tiếp tục diễn ra trong nhiều năm tới. Tại nhiều lĩnh vực sản xuất đòi hỏi sự chính xác cao như ngành công nghệ vi mạch và ô tô, Robot và AI đã dần thay thế vai trò con người.

Một trong những xu hướng bảo trì của tương lai chính là bảo trì dự đoán, nền tảng của giải pháp này chính là nguồn dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các hồ sơ lịch sử bảo trì và các dữ liệu thu được từ các thiết bị cảm ứng điện tử. Với cơ sở dữ liệu thay đổi trực quan theo thời gian thực này, sẽ cho phép các nhà quản lý tài sản đưa ra các quyết định sáng suốt hơn về kiểm định, hiệu chuẩn, bảo dưỡng thiết bị. Đồng thời với sự hỗ trợ của các hệ thống trí tuệ nhân tạo AI sẽ cho phép phần mềm CMMS xử lý các dữ liệu này thành các thông tin mô tả chi tiết và trực quan, đồng thời giảm tải được tình trạng quá tải dữ liệu khi hệ thống không phải xử lý những dữ liệu dư thừa, không cần thiết.

Trong tương lai không xa, các hệ thống AI cùng robot công nghiệp cũng không chỉ giữ vai trò theo dõi mà sẽ chủ động hơn trong việc quyết định các hành động phù hợp để sữa chữa, khắc phục tình trạng nhanh chóng nhất khi có sự cố xảy ra. Ưu điểm của chúng chính là khả năng giao tiếp nhanh chóng cùng truyền tải thông tin dễ dàng, khả năng học hỏi từ quá khứ, giúp cho một khi có sự bất thường trong dữ liệu hệ thống ghi nhận, các thiết bị AI robot sẽ nhanh chóng phát hiện và xử lý  trong nháy mắt, nhanh gấp nhiều lần so với con người.

Có thể thấy 1 tương lai không xa khi mà quản lý cơ sở vật chất, hệ thống sản xuất, khách sạn, nhà hàng, thể thao, đấu trường và hơn thế nữa tất cả sẽ sử dụng cho những robot được trang bị AI này để giúp thực hiện các hoạt động bảo trì tốt hơn. Các robot sẽ giúp làm sạch, loại bỏ chất thải, bôi trơn và thay thế phụ tùng hoặc sửa chữa 1 số lỗi với sự tác động tối thiểu của con người. Phần mềm CMMS sẽ là trung tâm kết nối và phân phối hoạt động của chuỗi cơ giới hóa này, đồng thời thông qua giao diện của nó, hỗ trợ người dùng vận hành, rà soát và phân công nhiệm vụ cho các robot chỉ với các thao tác chuột đơn giản. Robot sẽ tự động nhận lệnh thực hiện công tác bảo trì và tự động tạo ra các báo cáo công việc thông qua sự hỗ trợ và kết nối với phần mềm. Từ đó có thể thấy, công việc bảo trì sẽ được chuyên nghiệp và đơn giản hóa ở 1 mức độ cao hơn rất nhiều cho đội ngũ nhân viên bảo trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét