Lợi ích mà giải pháp ERP mang lại là rất lớn, tuy nhiên trên
thực tế phần lớn các doanh nghiệp chưa có mục tiêu, kế hoạch cụ thể để khai
thác tối đa lợi ích mà hệ thống này mang lại. Việc đưa một hệ thống mới vào hoạt
động sản xuất – kinh doanh và quản lý đã là điều không dễ, việc phải khai thác
tốt lợi ích của hệ thông đó lại là điều khó khăn hơn nữa. Vì vậy, doanh nghiệp
cẩn phải từng bước nâng cấp, kiện toàn hệ thống tổ chức và quản lý theo từng bước.
Triển khai thành công ERP nghĩa là doanh nghiệp đã tạo được
nền tảng cho sự phát triển bền vững của mình trong tương lai, đó là: cơ sở dữ
liệu tập trung, chuẩn hóa quy trình và khả năng thích ứng với các thay đổi liên
tục. Vấn đề là làm sao biến nền tảng này thành những kết quả tài chính cụ thể.
Phần lớn các quy trình quan trọng của doanh nghiệp đều phải
qua ranh giới của các bộ phận, phòng ban (kinh doanh, mua sắm, hành chính, nhân
sự, tài chính, kế toán...) bằng các thủ tục giấy tờ. Đây là giai đoạn mà các
doanh nghiệp trước khi triển khai ERP cần phải có. Nhưng có một thực tế là nhiều
doanh nghiệp dù đã triển khai phần mềm ERP vẫn tổ chức và quản lý theo phương
thức này. Nếu doanh nghiệp vẫn tổ chức và quản lý hướng chức năng như vậy thì mặc
dù có hệ thống ERP nhưng doanh nghiệp chỉ khai thác được những lợi ích của từng
bộ phận chức năng riêng rẽ. Chưa áp dụng khai thác được một trong những lợi ích
lớn của ERP là kết nối dữ liệu của các phòng ban ngay trên hệ thống.
Tuy nhiên việc tối ưu hóa hoạt động của từng bộ phận chức
năng chưa chắc đã tối ưu hóa hoạt động của toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp.
Chẳng hạn, để đảm bảo đúng kế hoạch giao hàng đòi hỏi phải đảm bảo an toàn tồn
kho nhưng sẽ làm tăng chi phí lưu kho của doanh nghiệp. Vì thế, việc kết nối dữ
liệu, phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận với nhau là yếu tố quan trọng tạo
nên hiệu quả chung cho toàn doanh nghiệp. Trong giai đoạn này doanh nghiệp chuyển
đổi từ tổ chức và quản lý riêng rẽ theo từng phòng ban sang hướng tổ chức và quản
lý trong sự liên kết của các bộ phận chức năng, phòng ban. Vì thế các phòng ban
phải ý thức được sự liên kết về quy trình và dữ liệu, hiểu rằng nếu công việc của
bộ phận mình, phòng ban mình thực hiện không tốt sẽ ảnh hưởng đến các phòng ban
khác.
Trong thực tế sử dụng ERP ở nhiều doanh nghiệp, việc thực hiện
sai quy trình tại bộ phận mua hàng, bán hàng, kho vận sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến
số liệu kế toán. Khi có hệ thống ERP thì việc chuyển đổi sang hình thức tổ chức
và quản lý liên kết các phòng ban sẽ dễ dàng hơn và có thể khai thác thêm được
các lợi ích sau:
Giảm chi phí thông
qua việc giảm thời gian xử lý các quy trình liên quan đến nhiều phòng ban khi
áp dụng triệt để các tính năng của hệ thống ERP như: Phê duyệt các yêu cầu mua
sắm, đơn hàng, hạn mức tín dụng, tự động kiểm tra hạn mức kinh phí và xuất hóa
đơn bán hàng, giảm trừ công nợ...
Đặt ra lộ trình giảm
hạn mức tồn kho nhờ áp dụng các tính năng lập và liên kết kế hoạch bán hàng,
yêu cầu nguyên phụ liệu, sản xuất, mua hàng trong hệ thống ERP tiến tới chiến
lược "đúng sản phẩm - với đúng số lượng - tại đúng nơi - vào đúng thời điểm
cần thiết"..
Đây là giai đoạn doanh nghiệp triệt để thay đổi cơ cấu tổ chức
của mình. Quản lý hướng quy trình là kết nối tầm nhìn, chiến lược của doanh
nghiệp với các quy trình xuyên suốt, tích hợp toàn diện để tạo lập giá trị cho
khách hàng, đưa ra các thước đo, đánh giá, cơ chế thưởng phạt cho việc thực hiện
quy trình.
Trong giai đoạn này, doanh nghiệp phát triển theo định hướng
liên kết quy trình nội bộ của mình với các đối tác trong chuỗi cung ứng như
khách hàng, nhà cung cấp. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng thêm công nghệ tích
hợp với ERP có thể áp dụng để mở rộng khả năng của hệ thống ERP hay sử dụng các
công cụ bán hàng trực tuyến có kết nối với hệ thống ERP.
Hệ thống ERP tạo ra nền tảng bền vững cho sự phát triển của
công ty trong tương lai. Nhưng vấn đề quan trọng sau khi có ERP là quá trình từng
bước nâng cấp, áp dụng các phương thức quản lý tiên tiến nhất song song với việc
mở rộng các chức năng của hệ thống ERP qua việc triển khai và tích hợp các hệ
thống khác. Khai thác lợi ích của ERP sau triển khai luôn luôn là sự kết hợp giữa
áp dụng phương pháp quản lý tiên tiến với công nghệ thích hợp và phải là một phần
không thể tách rời chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
BT tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét