LINK ANH

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

10 Bước Xây Dựng Chiến Lược Di Động Cho Doanh Nghiệp

Năm nay, các chuyên gia tin rằng thế giới sẽ chứng kiến sự lụi tàn của kỷ nguyên web 2.0 (giai đoạn con người sử dụng dịch vụ qua trình duyệt web trên máy tính). Thay thế là nền tảng Internet di động với trung tâm là tin nhắn và ứng dụng.

Rõ ràng, cơ hội từ chiến lược di động thời gian thực đang ở gần tầm tay doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp ngay từ bây giờ cần chuẩn bị chiến lược di động để cung cấp giá trị cho doanh nghiệp.  Chiến lược sẽ xác định những mục tiêu quan trọng cần được ưu tiên tối đa. Giai đoạn 1 của chiến lược di động chính là việc tạo nên hiệu năng giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền và tăng năng suất. Chiến lược phải giúp kết nối và mở rộng những gì doanh nghiệp đang có và đưa chúng vào thế giới công nghệ di động. Đây là giai đoạn quan trọng nhất để bắt đầu chiến lược di động cho doanh nghiệp. Trong giai đoạn này, bạn phải kiểm tra 10 điều sau:
1. Xác định yếu tố doanh nghiệp muốn đưa vào di động và tại sao?
Bước đầu tiên là chọn quy trình hoặc mảng công việc cần yếu tố di động dưa trên mục tiêu doanh nghiệp. Sẽ dễ dàng hơn nếu doanh nghiệp chọn mục tiêu thực tiễn: giảm chi phí, tăng doanh thu, hay tăng sự hài lòng từ khách hàng.
2. Xác định đối tượng người sử dụng cho mỗi ứng dụng hay quy trình và nhu cầu của họ.
Mục tiêu là tạo một quy trình di động giúp nhân viên, khách hàng hay đối tượng nhắm đến có thể hoàn thành công việc của họ hiệu quả hơn khi sử dụng thiết bị di động. Đội ngũ IT phải hiểu ai sẽ sử dụng quy trình đó và “kịch bản” mà họ sử dụng ứng dụng di động.
3. Ưu tiên hàng đầu cho các ứng dụng di động.  
Đội ngũ IT phải làm việc với các nhà quản lý doanh nghiệp để xác định quy trình đánh giá và phát triển ứng dụng doanh nghiệp dựa trên mục tiêu và lợi nhuận cam kết. Doanh nghiệp phải xác định các chỉ số để đo lường mức độ thành công của việc triển khai ứng dụng so với dự định.
4. Vạch ra các nguồn dữ liệu cần thiết để hoàn thành quy trình.
IT phải xác định các ứng dụng, cơ sở dữ liệu và các thông tin cần thiết để tạo ra ứng dụng. Cần xác định vị trí của các nguồn dữ liệu, cách dữ liệu được truy xuất (APIs) và tần suất các nguồn dữ liệu được chỉnh sửa.
5. Nghiên cứu và đánh giá 3 bước xây dựng ứng dụng di động:
Doanh nghiệp có thể mua, dịch chuyển hoặc xây dựng ứng dụng di động.
Mua: Doanh nghiệp nên hỏi nhà cung cấp hiện tại liệu họ có phiên bản di động cho phần mềm của họ hay không, hoặc ít nhất là cho một phần quy trình doanh nghiệp.
Dịch chuyển: đội ngũ IT có thể chuyển quy trình sang dạng dịch vụ SaaS ở những quy trình mà phần mềm chưa có phiên bản di động. Nếu tự phát triển mới hoàn toàn sẽ không tạo được lợi ích mang tính chiến lược, mà chỉ tốn kém hơn mà thôi.
Tự phát triển ứng dụng: Nếu nhà cung cấp không có phiên bản di động cho ứng dụng hoặc doanh nghiệp đã từng phát triển ứng dụng riêng, đội ngũ IT nên xem xét việc xây dựng các ứng dụng lai hoặc ứng dụng HTML5.
SAP Business One sớm nắm bắt và phát triển thành công ứng dụng dành cho di động
SAP Business One sớm nắm bắt và phát triển thành công ứng dụng dành cho di động
6. Hoạch định phương pháp phát triển ứng dụng.
Hiện tại có ít nhất 3 cách để xây dựng ứng dụng di động: xây dựng ứng dụng dựa trên hệ điều hành hiện tại, công cụ phát triển ứng dụng đa nền tảng, và HTML5. Doanh nghiệp nên chuẩn bị cho mình nhiều hơn 1 phương pháp. Xác định mục tiêu của ứng dụng và ưu tiên cho mảng kinh doanh và marketing đầu tiên. Sau đó xác định giải pháp có thể đáp ứng những mục tiêu đó trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai.
7. Đánh giá tài nguyên hiện có.
Nền tảng di động cho phép doanh nghiệp sở hữu những ứng dụng quản lý và phát triển doanh nghiệp. Các nhà quản lý phải đánh giá đội ngũ IT hiện tại xem liệu họ có những kỹ năng để phát triển nền tảng di động. Doanh nghiệp đồng thời phải cung cấp những công cụ và tài nguyên cần thiết nếu có yêu cầu. Trong trường hợp nội bộ doanh nghiệp không có đủ tài nguyên, bộ phận IT phải làm việc với đối tác bên ngoài để được hỗ trợ.
8. Xây dựng nền tảng quản lý doanh nghiệp để hỗ trợ việc triển khai ứng dụng di động
Bộ phận IT phải cung cấp nền tảng quản lý và bảo mật các thiết bị, ứng dụng và nội dung. Đội ngũ IT nên đánh giá và triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp di động, bao gồm thiết bị quản lý, bảo mật và phân phối ứng dụng.
9. Tách lớp bộ công cụ phát triển ứng dụng.
Công ty cần có chiến lược thiết kế giao diện ứng dụng di động và bộ công cụ để hỗ trợ công việc này. Việc chọn lựa công cụ và phương pháp sẽ thay đổi tùy theo ứng dụng. Tuy vậy, chiến lược trung gian để kết nối hệ thống back-end và cơ sở dữ liệu là cần thiết cho tất cả các dự án chiến lược di động.
10. Tạo hệ thống con người cho chiến lược di động.
Doanh nghiệp phải đánh giá rủi ro và cơ hội, đồng thời xây dựng chính sách di động cho BYOD (thiết bị cá nhân dùng cho công việc) và các thiết bị của công ty, bao gồm các cân nhắc về an ninh, vấn đề bảo mật và pháp lý. Doanh nghiệp cũng nên có kế hoạch đào tạo để người dùng hay nhân viên có hiểu biết về các vấn đề an ninh, bảo mật, quy định tài chính và chính sách hỗ trợ.
Nguồn: Sưu tầm