LINK ANH

Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Bảo trì điều kiện CBM là gì ? vai trò & lợi ích cho doanh nghiệp


 BẢO TRÌ ĐIỀU KIỆN CBM
CONDITION BASED MAINTENANCE

Bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (Condition- Based Maintenance – CBM) là một giải pháp bảo trì độc đáo theo thời gian thực nhằm giải quyết vấn đề làm sao để lập kế hoạch và theo dõi tốt hơn các quy trình bảo trì tại các thiết bị quan trọng. Trong phương pháp này, các chiến lược bảo trì được đưa ra và thực hiện dựa trên việc phân tích các điều kiện thực tế về thiết bị (nhật ký vận hành, dữ liệu hồi cố về hao mòn trong quá trình sử dụng, dữ liệu tình trạng thiết bị thu thập qua cảm biến…) 

Ngày nay, một số kỹ thuật giám sát chẳng hạn như giám sát rung động, phân tích chất bôi trơn và kiểm tra siêu âm cũng góp phần giúp cho các nhà quản lý bảo trì thiết bị có thể giám sát tình trạng thiết bị từ đó thực hiện công việc bảo trì cần thiết trước khi sự cố xảy ra.



Việc giám sát một máy móc thông qua những chỉ số bao gồm: các phép đo riêng biệt, kiểm tra trực quan, dữ liệu về hiệu suất công việc và các bải kiểm tra được lên lịch sẵn. Theo đó công tác bảo trì bảo dưỡng chỉ nên thực hiện khi các chỉ số nhất định cho thấy của sự giảm sút năng suất thiết bị hay dự đoán được các hỏng hóc sắp xảy ra.

Bảo trì theo điều kiện CBM - Vai trò và lợi ích

So với bảo trì phòng ngừa (PM), phương pháp này giúp tăng khoảng thời gian trống giữa các lần bảo trì sửa chữa, bởi vì công việc bảo trì chỉ được thực hiện trên cơ sở yêu cầu cần thiết.

1. Mục tiêu

Do đó, mục tiêu cốt lõi của bảo trì theo điều kiện là phát hiện và ghi nhận được những dữ liệu điều kiện thực tế của thiết bị để làm tiền đề cho việc phân tích và ra các chiến lược bảo trì chủ động trước khi có sự cố xảy ra gây giảm năng suất hoặc hỏng hóc thiết bị.

2. Ưu điểm

  • Giảm tình trạng hỏng hóc gây ngừng máy.
  • Giảm chi phí bảo trì sửa chữa thiết bị.
  • Giảm thời gian ngừng máy gây giảm năng suất.
  • Giảm thời gian thực hiện công tác bảo trì
  • Giảm nguy cơ hư hỏng cho tài sản
  • Chủ động trong kế hoạch bảo trì, giảm chi phí nhân công
  • Giảm rủi ro hư hỏng tài sản ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.

3. Nhược điểm
  • Cần có hệ thống ghi nhận và xử lý thông tin về các điều kiện thực tế của thiết bị
  • Có những giai đoạn bảo trì không thể lường trước được.
  • Có thể yêu cầu cấu hình lại tài sản để trang bị thêm hệ thống với các bộ cảm biến.

4. Ví dụ về bảo trì theo điều kiện

Với các phương tiện giao thông mới đưa vào vận hành thông thường nhà sản xuất sẽ đưa ra những khuyến cáo bảo trì định kì theo một chu kì nhất định (số km đã sử dụng, thời gian sử dụng) được đưa ra dựa trên những phân tích từ các dữ liệu bảo trì hằng năm của khách hàng và các kinh nghiệm thực tế vốn có được của nhà sản xuất.

Tuy nhiên đây chỉ là những thông số được đưa ra dựa trên mức dự đoán trung bình hoặc tối ưu nhất của nhà sản xuất mà không thể căn cứ vào tình trạng thực tế sử dụng phương tiện của khách hàng, loại dầu nhớt sử dụng… Do đó, với 1 số công việc như thay nhớt, người dùng thường dựa theo các điều kiện thực tế của thiết bị để thực hiện mà không theo một lịch trình cụ thể.

Trong công nghiệp, nhân viên bảo trì thường phân tích trạng thái dầu, kích thước và hình dạng của các hạt kim loại lơ lửng trong dầu để biết được tình trạng hoạt động của máy móc thiết bị đó. Từ đó đưa ra các quyết định bôi trơn hoặc bảo trì cụ thể.



5. Ý nghĩa của bảo trì theo điều kiện

Bảo trì theo điểu kiện CBM = tiết kiệm chi phí + Tăng độ tin cậy thiết bị

Bảo trì theo điều kiện tạo cơ sở cho việc tối ưu hóa lịch trình bảo trì phòng ngừa và bảo trì sửa chữa, từ đó giảm bớt chi phí liên quan. Đây là phương pháp hiệu quả cao trong các ngành đòi hỏi mức độ an toàn, tin cậy đối với thiết bị được giám sát chặt chẽ và đặt lên hàng đầu như Công nghiệp đóng tàu, công nghiệp hàng không, khai thác dầu khí, năng lượng hạt nhân, công nghệ bán dẫn…

6. Các loại kỹ thuật chuẩn đoán điều kiện của bảo trì theo điều kiện

  • Phân tích độ rung
  • Camera tia hồng ngoại: dùng phát hiện các điều kiện nhiệt độ cao trong thiết bị đang hoạt động.
  • Siêu âm: Phát hiện các sai hỏng dưới bề mặt sâu như vỏ tàu bị ăn mòn.
  • Acoustic: Được sử dụng để phát hiện các chất khí, lỏng hoặc chân không rò rỉ.
  • Phân tích dầu: Đo lường số lượng và kích cỡ của các hạt để xác định các hao mòn về tài sản.
  • Điện: Đo động cơ sử dụng kẹp trên ampe kế.
  •  Hiệu suất hoạt động: Lắp đặt các bộ cảm biến hệ thống để đo áp suất, nhiệt độ, lưu lượng dòng.

7. Các loại kỹ thuật thu thập dữ liệu

Dữ liệu có thể được thu thập từ hệ thống bằng 2 cách:

  • Thu thập dữ liệu trong những khoảng thời gian nhất định bằng các thiết bị cầm tay.
  • Thu thập dữ liệu liên tục thông qua các bộ cảm biến

Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được chuyển vào một hệ thống phần mềm quản lý bảo trì thiết bị phổ biến như hệ thống quản lý bảo trì CMMS Ecomaint để tiến hành lưu trữ và xử lý thành các báo cáo chi tiết giúp bộ phận bảo trì, quản lý thiết bị có thể kịp thời đưa ra các chiến lược bảo trì phù hợp.

8. Những thách thức trong bảo trì theo điều kiện

    Đòi hỏi đầu tư cho nhân sự và  hệ thống thu thập và xử lý các dữ liệu thiết bị
    Đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy, cách thức làm việc của nhân viên quản lý thiết bị và bảo trì
    Trang thiết bị cũ kĩ có thể gặp khó khăn trong lắp đặt các thiết bị cảm biến giám sát.

9. Tạo lợi thế cạnh tranh nhờ giải pháp CBM

Làm thế nào để các doanh nghiệp duy trì được lợi thế trong điều kiện thị trường cạnh tranh gay gắt ngày nay? Câu trả lời là cắt giảm chi phí bảo trì thiết bị, quản lý đầu tư và sử dụng tài sản một cách chiến lược hơn.

Theo thời gian, các qui trình bảo trì và hệ thống đã thay đổi rất nhiều. Ban đầu, bảo trì là để phòng chống hư hỏng cơ khí các thiết bị, nhưng khi công nghệ ngày một phát triển, giải pháp cũng thay đổi dần, từ mô hình bảo trì định kỳ sang mô hình bảo trì theo tình trạng thiết bị.

10. Nâng cao công tác quản lý thiết bị bằng hệ thống CBM

Giải pháp CBM bổ sung thêm hai yếu tố quan trọng cho các giải pháp bảo trì tiên liệu truyền thống.

Trước hết, giải pháp CBM giúp rà soát toàn bộ hệ thống và tất cả các tài sản thiết bị đây là bước chuyển đổi căn bản so với những công nghệ manh mún trước đây. Yếu tố bổ sung thứ hai là ý tưởng kéo dài khoảng cách giữa các lần bảo trì. Giải pháp CBM thay thế việc bảo trì định kỳ cứng nhắc bằng việc bảo trì linh hoạt, chủ động hơn.

Với CBM, công ty chỉ tiến hành bảo trì khi cần thiết nhằm không để xảy ra trường hợp suy giảm tính năng vận hành hoặc sự cố, loại bỏ phương án bảo trì định kỳ tốn kém, và giảm đáng kể xác suất hư hỏng cơ khí.

Ngày nay, phương pháp chủ động nhận diện và xử lý những vấn đề về bảo trì có thể đem lại lợi ích lớn trong kinh doanh.

11. CBM – Hệ thống dẫn đường của bạn
 
Bằng cách đưa ra những thông tin có giá trị – ví dụ như các phân tích, thông báo hay báo động, những hiển thị trực giác – kết hợp với các dữ liệu thời gian thực, các doanh nghiệp có thể ứng phó với vô vàn thách thức về lực lượng lao động có tuổi đời ngày càng cao, quản lý chủ động số lượng thiết bị ngày càng lớn và yêu cầu đáp ứng ngày càng tăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét