LINK ANH

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Phải chăng Doanh Nghiệp Việt còn e dè với ERP ngoại ???

(ĐTTCO) - Lựa chọn đúng đơn vị triển khai đóng vai trò quan trọng nhất trong việc triển khai thành công hệ thống ERP. Đó là nhận định chung của hầu hết doanh nghiệp tham gia Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng ERP trong thời đại hội nhập toàn cầu. 



Các khách mời tham dự chia sẻ tại buổi tọa đàm đều là đại diện các doanh nghiệp đã ứng dụng hệ thống quản trị SAP ERP.


Tại Tọa đàm, ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Dự án ERP của Công ty Dây cáp điện Thịnh Phát, thẳng thắn trước khi quyết định lựa chọn đầu tư ERP, doanh nghiệp cần phải rà soát lại nội tại xem mình cần gì, thiếu gì. Doanh nghiệp không nên nhầm lẫn giữa giải pháp quản trị với giải pháp tăng trưởng.


"Các doanh nghiệp có thể khác nhau về ngành nghề kinh doanh, thị trường, đối tượng khách hàng, chiến lược marketing nhưng về cơ bản đều có sự tương đồng về quy trình. Do đó, ERP có thể giúp doanh nghiệp kiện toàn lại cơ cấu tổ chức, hoàn thiện quy trình tốt hơn. Chúng ta nên hiểu ERP là hệ thống quản lý chứ không đơn thuần là một dự án IT cũng không kỳ vọng nó như một cây đũa thần góp phần vào tăng trưởng vượt bậc. Việc tăng trưởng kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố chiến lược khác nhau và ERP được xem là nền tảng hỗ trợ".




"Chúng ta nên hiểu ERP là hệ thống quản lý chứ không đơn thuần là một dự án IT", - ông Sơn nhấn mạnh.


Là người từng "nằm gai nếm mật" với 29 dự án ERP trong và ngoài nước, ông Phan Công, Giám đốc Dự án ERP của Điện máy Thiên Hòa, nhìn nhận dù sớm hay muộn, doanh nghiệp bắt buộc phải làm ERP, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực có liên quan đến kế hoạch, quy trình, bán lẻ... Tuy nhiên, để một dự án ERP thành công, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải nhìn nhận ERP dưới góc độ một nhà quản trị chứ không nên mang suy nghĩ của một người làm công nghệ thông tin



Thấu hiểu về sự e dè khi triển khai ERP của một số doanh nghiệp Việt, ông Nguyễn Thanh Giang, PTGĐ Công ty Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar), cho rằng khi bắt đầu một thứ mới mẻ, không ai dám chắc rằng nó sẽ thành công. Nhưng nếu đã quyết tâm làm ERP hãy tỉnh táo để lựa chọn một đơn vị triển khai uy tín và dày dặn kinh nghiệm. Nếu doanh nghiệp còn băn khoăn, chưa đủ tự tin thì có thể triển khai ERP ở quy mô nhỏ nhưng vẫn phải đảm bảo tính tổng thể lâu dài.


"Trước đây, khi còn dùng hệ thống phần mềm phân tán cũ, Bidiphar đã gặp rất nhiều khó khăn về quản trị, thông tin không kịp thời và không phục vụ được đội ngũ lãnh đạo ra quyết định. Đó cũng là lý do chúng tôi quyết định đầu tư SAP ERP từ năm 2014" - Phó Tổng Giám đốc của Bidiphar cho biết.


"Lãnh đạo của Vemedim từng thốt lên "Có SAP ERP bây giờ sướng quá", bởi hệ thống này có rất nhiều công cụ hữu ích. Rồi trong quá trình vận hành, có vướng mắc gì thì chúng tôi lại nhờ phía FPT hỗ trợ", ông Hậu hồ hởi


Từ Cần Thơ lên TPHCM tham dự buổi tọa đàm, ông Lưu Phước Hậu, PTGĐ CTCP Vật tư và Thuốc thú y (Vemedim) bộc bạch, Vemedim hiện có 3 công ty con hoạt động trong lĩnh vực thuốc thú y, bao bì và chăn nuôi. Các sản phẩm của Vemedim được bán rộng rãi trên toàn quốc và xuất khẩu đi 30 nước. Cũng chính từ thực tế quy mô hoạt động đó đã đặt Vemedim phải nghĩ đến việc ứng dụng một phần mềm quản trị tổng thể nhằm giúp giảm thiểu rủi ro xảy ra.

"Cơ duyên đến từ một dịp nhận được thư mời tham dự hội thảo về SAP ERP năm 2015 và nghe những chia sẻ từ các doanh ngiệp đã ứng dụng ERP như FECON, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Bidiphar... Chúng tôi như tìm được "thuốc giải" cho bài toán quản trị của Vemedim. Tuy nhiên, khi nghe đến chi phí triển khai chúng tôi cũng hơi "dội". Mặc dù vậy, nhìn vào thực trạng mỗi bộ phận sử dụng một phần mềm riêng lẻ, không đồng bộ và được nghe chia sẻ kinh nghiệm từ Bidiphar chúng tôi đã thuyết phục được Ban lãnh đạo công ty quyết tâm đầu tư ERP. Tôi cho rằng nếu lãnh đạo quyết tâm 100% dự án sẽ thành công" - Phó Tổng Giám đốc Vemedim nhớ lại.


Chia sẻ về việc thuyết phục lãnh đạo doanh nghiệp quyết tâm ứng dụng ERP vào công tác quản trị, ông Nguyễn Thanh Đạm, Giám đốc Dự án ERP, bật mí cần phải đưa ra những thông tin/số liệu dẫn chứng của các công ty nghiên cứu thị trường (như Gartner, IDC...) để lãnh đạo hiểu tầm quan trọng của ERP đối với sự phát triển của công ty. Thông thường các doanh nghiệp đều chú trọng trích phần trăm lợi nhuận nhất định cho tái đầu tư. Vì vậy, nếu doanh nghiệp xác định những chiến lược ngắn hạn/dài hạn cần làm những gì để đạt được mục tiêu nào đó. Và để đạt được phải đầu tư những gì."

 
TGĐ SAP ERP Việt Nam dự báo, số lượng doanh nghiệp ứng dụng ERP sẽ tăng gấp đôi vào năm 2017 và gấp 3 lần vào năm 2020.

Việt Nam được nhận định vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho ERP và các doanh nghiệp trong nước đang ý thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của hệ thống quản trị ERP. Ông Phạm Thế Trường, TGĐ SAP ERP Việt Nam, dự báo số lượng doanh nghiệp ứng dụng ERP sẽ tăng gấp đôi vào năm 2017 và gấp 3 lần vào năm 2020. Sắp tới, đơn vị này cũng sẽ đưa SAP ERP trên nền tảng Cloud vào Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm về các giải pháp ERP SAP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ SAP Business One xin vui lòng liên hệ:

Vietsoft Co., Ltd.
91 Nguyễn Trọng Lội, p.4, Q. Tân Bình, TP.HCM.
Tel: (+848) 38 110 770 ( Ext:109)
Email: sales@vietsoft.com.vn
Web: http://www.vietsoft.com.vn

















































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét