LINK ANH

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Sắp có phần mềm quản lý tiêm chủng

Phần mềm mang tên “Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia” do Cục Y tế dự phòng cùng với Cục Công nghệ thông tin và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp thực hiện sẽ ra mắt vào cuối năm 2015.

        Hình ảnh mang tính chất minh hoạ.

 
Thông qua phần mềm sẽ kiểm tra được thông tin cụ thể đồng thời rà soát đối tượng tiêm chủng, không để sót đối tượng, đảm bảo quyền tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch của trẻ, trong đó lấy người dân làm trung tâm.

Người dân sẽ nhận được lịch tiêm chủng qua tin nhắn

Hiện phần mềm đang được triển khai thí điểm tại tỉnh Bắc Ninh. Tại đây các cán bộ y tế phụ trách tiêm chủng của tỉnh được tập huấn và sử dụng phần mềm lập danh sách các đối tượng tiêm chủng và quản lý đối tượng qua hệ thống phần mềm ứng dụng trên Internet. Giai đoạn thí điểm ban đầu đã thu được những tín hiệu khả quan và khả năng ứng dụng cao, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong quản lý công tác tiêm chủng tại cộng đồng.


Phần mềm sẽ quản lý từng đối tượng tiêm chủng và mỗi cá nhân sẽ có mã số riêng (số ID) để theo dõi lịch sử tiêm chủng suốt đời, gồm có thông tin về quá trình tiêm chủng của mỗi cá nhân, địa điểm, thời gian và tên cán bộ phụ trách tiêm. Điều này giúp cán bộ tiêm các mũi tiếp theo nắm rõ đối tượng đã được  tiêm chủng các loại vắc xin gì, thời gian và ở địa bàn nào trước đó nếu người này di chuyển nơi ở. Phần mềm cũng sẽ mở cho các phụ huynh có thể theo dõi và nắm được thông tin tiêm chủng của trẻ qua hệ thống viễn thông, giúp nhắc nhở lịch tiêm cho phụ huynh, đồng thời là công cụ thống kê số liệu tiêm chủng dành cho các nhà quản lý.

Phần mềm “Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia” đang tiếp tục được hoàn thiện để dễ tiếp cận và xử lý thông tin hiệu quả hơn. Sau đó Bộ Y tế sẽ triển khai ứng dụng phần mềm trên tại tất cả các điểm tiêm chủng trên 63 tỉnh trong cả nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét