LINK ANH

Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Dell tiến hành vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử công nghệ

Dell đã mua lại công ty phần mềm và an ninh mạng EMC với giá 67 tỷ USD để tận dụng vị thế của EMC trên thị thường thiết bị lưu trữ, Bloomberg đưa tin. 


Dell dự kiến sẽ mua cổ phiếu của EMC với giá 24,05USD/cổ phiếu, chi trả bằng tiền mặt. Ngoài ra, công ty sản xuất PC cũng mua cổ phiếu chuyển đổi không có quyền kiểm soát (tracking stock) của công ty con sản xuất phần mềm Vmware với giá 9USD cho mỗi cổ phiếu EMC. 

Sau khi hoàn thành thương vụ, gánh nợ của Dell sẽ tăng thêm 50 tỷ USD so với mức 11 tỷ USD hiện tại. 

Thỏa thuận sẽ giúp Dell hoàn thành kế hoạch chuyển mình từ một hãng kinh doanh PC cá nhân sang một nhà cung cấp các giải pháp IT cho doanh nghiệp, cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm như HP và Nutanix. 

Đối với EMC, vụ sáp nhập sẽ làm phần lớn cổ đông hài lòng với tiềm năng tăng trưởng tốt.
EMC nổi tiếng với sản phẩm hệ thống lưu trữ dữ liệu cung cấp cho công ty lớn. Tuy nhiên nhiều dịch vụ đắt đỏ của EMC giờ không thể cạnh tranh với “đám mây” của Amazon, với chi phí lưu trữ rẻ hơn trông thấy. 

Cái bắt tay giữa hai công ty sẽ cộng gộp mảng thiết bị lưu trữ dữ liệu uy tín của EMC với mảng máy chủ đang đứng vị trí thứ hai trên thị trường của Dell. Dự kiến thương vụ sẽ được hoàn thành vào tháng 10 năm sau.

Công ty sau M&A sẽ do Michael Dell – nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc của Dell – điều hành. Trụ sở của Dell sẽ vẫn được duy trì ở Texas. Mảng hệ thống IT cho doanh nghiệp sẽ được đặt ở Massachusetts – nơi đặt trụ sở của EMC. 

EMC nắm giữ tới 21% thị phần trên thị trường lưu trữ trong năm 2014, gấp đôi so với Dell, theo số liệu của Bloomberg. Mặc dù vẫn hoạt động khởi sắc so với phần lớn đối thủ, Dell ghi nhận doanh số máy tính cá nhân yếu ớt trong vòng một năm qua.

Bên cạnh những thuận lợi, thương vụ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Xu hướng chung trong làng công nghệ hiện giờ là chia nhỏ và tập trung vào từng mảng cụ thể để cạnh tranh. 

Tháng 11 tới đây, HP sẽ tách đôi công ty, sách lược được Ebay tiến hành trong năm ngoái.
Mặc dù Dell và EMC đã làm ăn cùng nhau trong nhiều năm và có văn hóa doanh nghiệp mang tính tương hỗ, quy mô khổng lồ của công ty sau sáp nhập có thể làm trì trệ quá trình đưa ra quyết định, ảnh hưởng tới các kế hoạch phát triển sản phẩm chớp nhoáng. 


THẢO MAI
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét