LINK ANH

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Triển khai ERP-SAP cho DN thuỷ sản: Đầu tư dài hạn, hiệu quả tức thì

 

CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) là doanh nghiệp thủy sản tiên phong triển khai và áp dụng ERP (phần mềm quản trị doanh nghiệp). Và chỉ sau 6 tháng chính thức vận hành, từ hệ thống ERP-SAP của mình, MPC đã thu về những hiệu quả quản trị vượt trội, chẳng hạn như việc hoàn thiện BCTC quý I-2015 một cách nhanh chóng, và sắp tới đây là BCTC quý II-2015. Ông Lê Văn Điệp, Phó TGĐ MPC cho biết:
   


Kim ngạch xuất khẩu của MPC năm sau luôn cao hơn năm trước, riêng trong năm 2014 đạt 730 triệu USD, tăng 41% so với năm 2013. Để duy trì và phát triển hệ thống tập đoàn gồm 10 công ty thành viên, với hơn 15.000 nhân viên chúng tôi rất cần có một phần mềm quản lý tổng thể chặt chẽ và có hệ thống tất cả các công việc như: Mua hàng, bán hàng, kế toán tài chính, kế toán quản trị, giá thành, sản xuất và kho vận…

PHÓNG VIÊN: - MPC đã gặp những khó khăn gì trong quá trình thiết lập hệ thống ERP? Công ty đã làm gì để vượt qua?

Ông LÊ VĂN ĐIỆP: - Trong ngành thủy sản, trước MPC chưa có doanh nghiệp nào ứng dụng ERP nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thay đổi thói quen của con người bởi hệ thống ERP làm thay đổi hoàn toàn cách thức làm việc cũ.

Trong xử lý công việc, cán bộ nhân viên trước đây vẫn có thói quen tự nhập liệu trên phần mềm Excel, rất khó quản lý đúng, sai. Trong khi đó, việc ứng dụng ERP yêu cầu nhân viên sẽ phải làm theo mọi quy trình trên hệ thống. Để làm được họ cần được đào tạo và làm lại từ đầu.

Do nếp nghĩ và cách làm cũ đã ăn sâu vào mỗi CBCNV của Minh Phú hơn 10 năm nay, họ rất sợ thay đổi. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của đơn vị triển khai, quyết tâm cao của ban lãnh đạo, dự án ERP-SAP của MPC đã đáp ứng đúng tiến độ đặt ra.

Sau hơn 6 tháng vận thành chính thức, đến nay với các báo cáo ngày, sau khi đưa dữ liệu vào hệ thống ERP-SAP, cuối mỗi ngày người sử dụng đã có thể truy xuất ra báo báo; trong vòng 5 ngày hệ thống đã cho ra báo cáo tổng kết sơ bộ và sau 20 ngày ra báo cáo tổng kết với các số liệu cụ thể và chi tiết.

Ngoài ra, hệ thống ERP-SAP của MPC còn truy xuất được báo cáo tài chính quý I-2015 và sắp tới là báo cáo tài chính quý II-2015. Đó là thành công lớn nhất của chúng tôi. Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai và nâng cấp thêm 1 số phân hệ như tiền lương, quản lý và bảo trì máy móc.
 
PHÓNG VIÊN:  - Sau một thời gian ứng dụng ERP SAP vào công tác quản trị doanh nghiệp, ông đúc rút được những kinh nghiệm gì?

- Tôi cho rằng, đầu tư vào ERP là bước đầu tư thông minh của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đưa ERP áp dụng, công việc quản lý, quản trị doanh nghiệp được tốt hơn, năng suất lao động cao hơn, bộ máy nhân sự tinh gọn, tiết kiệm nhiều chi phí, làm giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Một doanh nghiệp muốn triển khai ERP thành công cần phải biết nhu cầu mình đang cần gì để lựa chọn phần mềm phù hợp.

Doanh nghiệp nên chọn công ty triển khai lớn có nhiều năm kinh nghiệm, có uy tín, am hiểu đặc thù kinh doanh bởi đây là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của dự án. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty là người có vai trò rất quan trọng với sự thành công của dự án ERP, đặc biệt là Giám đốc dự án. Không chỉ là người cân nhắc và đưa ra quyết định sống còn về việc lựa chọn giải pháp phù hợp với hiện trạng và đặc thù của công ty, Giám đốc dự án còn là người kết nối tất cả các phân hệ trong dự án với nhau.

Do đó, Giám đốc dự án phải là người am hiểu toàn bộ mọi hoạt động kinh doanh của công ty và phải được giao toàn quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến dự án. Khi đi vào vận hành chính thức hệ thống ERP, doanh nghiệp nên đóng các hệ thống phần mềm cũ lại, chỉ chạy một phần mềm ERP duy nhất.

(Theo Thu Trang - saigondautu.com.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét