LINK ANH

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Lời khuyên để xây dựng hệ thống bảo trì PM hoàn thiện





Xem thêm:





1. Hãy nghĩ về PM như giá trị gia tăng
Đầu tiên và quan trọng nhất chính là cần xác định được giá trị cốt lõi và mục tiêu đạt được khi triển khai bảo trì PM tại doanh nghiệp. Thông thường, Chương trình bảo trì phòng ngừa đáng tin cậy được lập ra nhằm đảm bảo các tài sản tồn tại ở trạng thái tốt nhất lâu hơn, giảm chi phí sở hữu, chi phí vận hành và bảo dưỡng. Sau đó cần truyền đạt và đảm bảo các kỹ thuật viên của bạn nhìn thấy được những giá trị này. Từ đó khiến cho họ thực hiện các bảo trì PM này một cách nhất quán và đúng đắn nhất với mục tiêu đặt ra.




2. Đảm bảo bảo trì PM là toàn diện
Tài sản máy móc thiết bị là một tập hợp của nhiều bộ phận nhỏ và việc áp dụng PM nhằm đảm bảo các bộ phận phải được hiệu chỉnh, bảo dưỡng ở trạng thái tốt nhất. Việc thực hiện PM vừa phải có độ bao quát toàn bộ cơ sở, nhưng cũng cần đi sâu cụ thể vào từng bộ phận riêng biệt trong giới hạn khả năng trang thiết bị và năng lực của nhân sự thực hiện. Trong đó cần ưu tiên cho những bộ phân quan trọng nhất và có giá trị cao nhất của tài sản.




3. Viết PM có khả năng dễ dàng nhân rộng
Ban lãnh đạo, nhà điều hành cần là người viết hoặc phê duyệt các PM này để nhằm đảm bảo chúng sẽ có giá trị nhất quán và đảm bảo mọi người sẽ đồng long thực hiện. Các PM cũng cần được viết một cách dễ hiểu, đơn giản nhất sao cho nó có thể được hoàn thành bởi cùng 1 cách thức bởi những người có trách nhiệm thực hiệm. VD: như khi bạn đưa cùng 1 PM cho những nhân viên kỹ thuật khác nhau. Họ vẫn tiến hành công việc theo cùng 1 cách thức.
Trong đó cần có các thông tin chi tiết như sau:
Thông tin về loại tài sản được thực hiện PM:
  • Tên
  • Vị trí
  • Số sê-ri
Hướng dẫn sử dụng O & M
  • Thông tin mô tả về công việc thực hiện bao gồm:
  • Hướng dẫn mô tả chi tiết từng bước thực hiện.
  • Bản vẽ / sơ đồ quy trình thực hiện.
  • Bảng thông số kỹ thuật mà kỹ thuật viên cần tuân theo khi thực hiện.
Công việc cần được hướng dẫn cặn kẽ, từ lúc bắt đầu cho đến khi hoàn tất và trả tài sản lại nguyên hiện trạng tốt nhất. VD khi cần cần tháo một bảng để điều chỉnh hoặc thêm một số chất bôi trơn, cần giải thích bằng PM một cách chi tiết làm thế nào để tháo bảng và sau đó làm thế nào để lắp đặt lại một cách chính xác, không xảy ra thiếu sót, rủi ro gì cho người vận hành.




4. Tổ chức các nhiệm vụ bảo trì phòng ngừa một cách hợp lý

Mỗi nhiệm vụ bảo trì phòng ngừa thường là một tập hợp các nhiệm vụ nhỏ hơn và điều quan trọng là kỹ thuật viên cần sắp xếp các bước nhỏ hơn này thành một chuỗi nhiệm vụ logic sao cho hiệu quả và thuận tiện nhất khi thực hiện. Sau đó dựa trên chuỗi công việc này, kỹ thuật viên sẽ chuẩn bị tất cả các dữ liệu hỗ trợ liên quan theo thứ tự phù hợp nhất với trình tự các nhiệm vụ.



5. Sử dụng số liệu cụ thể để theo dõi hiệu suất


Nhiệm vụ của hệ thống bảo trì PM được xây dựng nên cần bao gồm thời gian trung bình cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Thông tin này sẽ giúp biết được mất bao lâu từ khi bắt đầu đến khi công việc cần hoàn tất. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc lập kế hoạch bảo trì. Nếu có 1 PM cần 3 giờ để hoàn tất thì khi lập kế hoạch, chúng ta sẽ không để công việc này thực hiện vào giờ ăn trưa, khi thời gian ngừng máy để nhân viên nghỉ ngơi chỉ kéo dài từ 1-2h.

Nhiệm vụ PM của bạn nên bao gồm thời gian trung bình để hoàn thành. Về cơ bản, nó sẽ cho bạn biết mọi thứ mất bao lâu từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Thông tin này là rất quan trọng khi lập kế hoạch và lập kế hoạch. Nếu bạn có một PM mất ba giờ, bạn sẽ không lên lịch cho nó trong giờ nghỉ trưa kéo dài hàng giờ khi dòng dừng lại.

6. Kiểm tra và cập nhật PM sau một thời gian triển khai
Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách mà các bảo trì PM được phát triển và hoàn thiện. Lúc ban đầu, để đơn giản và chuẩn hóa quy trình, bạn nên đặt lịch trình bảo trì bảo dưỡng theo đề xuất của nhà sản xuất cung cấp cho riêng từng máy móc thiết bị. Sau đó trong quá trình áp dụng, sẽ thu thập thêm các dữ liệu về các sự cố phát sinh, thông tin sửa chữa và các PM đã thực hiện, từ đó tiến hành điều chỉnh lại khoảng thời gian thích hợp cho từng tài sản,




7. Giải pháp hỗ trợ PM
Nếu đã xây dựng một kế hoạch bảo trì PM hoàn chỉnh nhưng chúng không hoạt động tốt như bạn mong muốn, đừng vội từ bỏ, hãy ngồi xuống và cùng xem xét, điều chỉnh các PM của bạn. Nếu đã áp dụng đúng các lý thuyết về bảo trì phòng ngừa, vậy hãy kiểm tra lại cách bạn đang áp dụng trong thực tế. Tiến hành phân tích nguyên nhân gốc rễ xem những nguyên nhân chính nào gây ra tình trạng đó, từ đó suy nghĩ và đưa ra giải pháp khắc phục cho từng nguyên nhân.

Nếu vấn đề phát sinh từ việc quá tải thông tin quản lý và hệ thống quản lý thông tin không được như ý muốn. Vậy đã đến lúc bạn cần triển khai một giải pháp phần mềm quản lý bảo trì tài sản CMMS cho doanh nghiệp của mình. Đây là một giải pháp được tạo ra nhằm thay thế cho các hệ thống quản lý tài sản và bảo trì bằng thủ công trước đây ở doanh nghiệp. Giải pháp phần mềm quản lý bảo trì tài sản đầy đủ tính năng như Vietsoft Ecomaint sẽ giúp cải thiện hệ thống PM cho doanh nghiệp của bạn. Thông qua việc quản lý thông tin thiết bị, tính toán chi phí cần thiết cho việc bảo dưỡng sửa chữa, tính toán chi phí cho việc tồn kho vật tư. Mọi thứ bạn cần cho công tác bảo dưỡng đều được thu thập, cập nhật theo thời gian thực và dễ dàng truy cập từ bất kì máy tính để bàn hoặc các thiết bị di động như smartphone cùng máy tính bảng.




Là một doanh nghiệp, tồn tại là phải không ngừng đổi mới, cải tiến bản thân. Trong đó những cải tiến về quản lý tài sản và bảo trì chính là những cải tiến cấp thiết vì nó gắn liền với xương sống của doanh nghiệp đó là các tài sản thiết bị sản xuất. Do đó, ngay từ hôm nay, hãy bắt tay vào việc xây dựng một hệ thống PM hoàn thiện nhằm đảm bảo tài sản của bạn sẽ giúp sản sinh ra lợi nhuận tốt nhất và lâu dài nhất.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét