1. Các khái niệm cơ bản
Một hệ quản lý quy trình kinh doanh (Business Process Management
System – BPMS) là một hệ thống phần mềm có các chứa năng phân tích, xây
dựng, quản lý các quy trình kinh doanh và các công cụ khai thác và sử
dụng chúng.
Khái niệm BPM được ra đời dựa trên quan điểm cho rằng mỗi sản phẩm,
dịch vụ của một doanh nghiệp, công ty, tổ chức là kết quả của một loạt
các hoạt động sản xuất, quản lý – các tiến trình kinh doanh. Các tiến
trình kinh doanh là mục tiêu và cũng là công cụ để tổ chức các hoạt động
trong doanh nghiệp và cải thiện mối quan hệ giữa chúng nhằm tạo ra
những quy trình kinh doanh khoa học, thống nhất. Thông qua việc quản lý
các quy trình kinh doanh người chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận với việc
giảm chi phí quản lý, cải thiện sự hài lòng của khách hàng, xây dựng
các sản phẩm và dịch vụ mới trong thời gian nhanh nhất với chi phí hợp
lý nhất và cuối cùng là chiếm lĩnh thị trường bằng các lợi thế cạnh
tranh và gia tăng lợi nhuận.
Một quy trình kinh doanh (business process) bao gồm một tập hợp các
hoạt động được phối hợp thực hiện trong một doanh nghiệp nhằm đạt được
một mục tiêu của doanh nghiệp. BPM là một phương pháp tiếp cận hệ thống
bao gồm các khái niệm, phương pháp và các kỹ thuật nhằm hỗ trợ việc
thiết kế, quản lý, cấu hình, thực thi và phân tích các quy trình kinh
doanh.
2. Bức tranh toàn cảnh của BPM
Các giải pháp quản lý quy trình kinh doanh (Business Process
Management – BPM) hiện có quy mô tăng trưởng rất nhanh và ngày càng phát
triển đa dạng. Thị trường thế giới của BPM năm 2007 đạt mốc 1 tỷ USD và
năm 2011 theo Gartner – Tạp chí hàng đầu thế giới về khoa học công nghệ
dự báo con số đó sẽ là 2,6 tỷ USD và thậm chí còn được đánh giá khả
quan hơn rất nhiều với con số 5,5 tỷ USD do tổ chức IDG đưa ra và 6,3 tỷ
USD do công ty nghiên cứu công nghệ Forrester dự đoán.
Những con số này
khẳng định xu thế phát triển rất đáng quan tâm không chỉ với những
doanh nghiệp đang cố gắng tối ưu hoá quy trình kinh doanh phù hợp với
BPM mà còn đối với những tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới
như IBM, Microsoft, Oracle và những nhà nghiên cứu khoa học và công
nghệ.
Vậy những ai cần quan tâm đến lĩnh vực đang trở thành “hot topic” này?
Các thành phần của ứng dụng BPM
BPM là một sản phẩm công nghệ được ra đời trên cơ sở hợp tác giữa
công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh với mục tiêu xây dựng các ứng
dụng tích hợp một cách có hiệu quả các yếu tố: con người, quy trình và
thông tin. Các ứng dụng BPM rất đa dạng và được áp dụng trong các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh cho đến các tổ chức tài chính, tín dụng,
ngân hàng. Một bộ ứng dụng BPM bao gồm một số thành phần cơ bản:
• Mô hình hóa và mô phỏng: các công cụ
cho phép việc mô tả bằng đồ họa của một quy trình trong ứng dụng và điều
khiển việc thực hiện quy trình kinh doanh khi thực thi ứng dụng.
• Giám sát hoạt động kinh doanh (Business
activity monitoring – BAM): các công cụ quản lý và kết xuất các báo cáo
chính xác về các quy trình kinh doanh và tiến trình đang hoạt động như
thế nào.
• Thực thi và tối ưu hóa quy trình: bộ
các công cụ để chuyển hóa và thực thi các mô hình thành các ứng dụng
trên cơ sở lắp ráp các thành phần đã có thành những dịch vụ mới.
• Các quy tắc và khuôn khổ: Cơ sở dữ liệu
về các quy tắc, các ràng buộc về các quy trình kinh doanh, cho phép
người dùng tự thay đổi tự động một cách dễ dàng.
• Quản lý nội dung và cộng tác: Cung cấp
một hệ thống lưu trữ và bảo vệ tài liệu điện tử, hình ảnh, và các loại
dữ liệu khác làm cơ sở cho hoạt động của các quy trình.
Hệ thống BPM có thể theo dõi chặt chẽ các hệ thống xử lý đơn hàng
hoặc hệ thống quản lý khách hàng, tiếp nhận các phản hồi, phát hiện các
vấn đề xảy ra đối với các dữ liệu còn thiếu, hướng dẫn từng bước để khắc
phục sự cố xảy ra với luồng thông tin. Với những hệ thống BPM gần đây,
người sử dụng làm việc trên một mô hình chia sẻ, các thay đổi của quy
trình trong quá trình thiết kế có thể được đưa vào thực tế rất nhanh.
Những nền tảng này được gọi là bộ BPM (BPM Suite) bởi vì chúng cung cấp
mô hình hóa quy trình tích hợp, theo dõi thời gian thực, các ứng dụng
trên nền Web và quản lý báo cáo. Tất cả những chức năng này làm việc
cùng nhau để hỗ trợ sự đổi mới quy trình một cách nhanh chóng.
Sự khác biệt của BPM với các ứng dụng khác?
Hệ thống BPM là tập hợp các công cụ tích hợp để thiết kế, xây dựng và
quản lý hoạt động doanh nghiệp dựa trên các quy trình kinh doanh tối
ưu.
Các ứng dụng doanh nghiệp khác như hệ thống quản lý bán hàng trực
tuyến, quản lý kho hay quản lý nhân sự thường bao gồm các chức năng dựng
sẵn, cố định với một số khả năng thay đổi cơ bản thông qua một số ít ỏi
các tùy chọn. Điều này có nghĩa là một doanh nghiệp muốn triển khai một
ứng dụng phải lựa chọn giữa việc chấp nhận quy trình kinh doanh dựng
sẵn của nhà cung cấp hoặc phải trả thêm chi phí tốn kém cho các nhà cung
cấp để thực hiện những thay đổi cho phù hợp với doanh nghiệp mình.
Sự
khác biệt cơ bản là, BPM cho phép một công ty có thể tự mô hình hóa và
thay đổi một cách hiệu quả và nhanh chóng các quy trình kinh doanh nhằm
đáp ứng các nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.
BPM thường được sử dụng để tích hợp nhiều ứng dụng doanh nghiệp và
nhiều loại người dùng nội bộ và bên ngoài thành một quy trình mới. Các
sản phẩm tích hợp ứng dụng doanh nghiệp cho phép di chuyển dữ liệu giữa
các ứng dụng, còn BPM bổ sung sự tương tác với con người và khả năng để
hỗ trợ các quy trình vốn là công việc yêu cầu nhiều thời gian.
Nhiều hệ thống BPM cung cấp thông tin thời gian thực (real-time) vào
hoạt động của quy trình. Mô hình dòng chảy (flow-process) của BPM cho
phép việc quản lý khả năng dễ dàng xác định tắc nghẽn và không hiệu quả
trong quá trình, và còn cho phép dễ dàng sửa đổi các quy trình để nâng
cao năng suất.
Các quy trình kinh doanh phù hợp với giải pháp BPM?
- Các quy trình động. Các quy trình động thường xuyên thay đổi như những quy trình mà các doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh để tuân thủ các thay đổi của luật và các chính sách, quy định của nhà nước.
- Các quy trình liên quan đến con người thường qua đơn vị kinh doanh, khu vực, bộ phận, nhóm làm việc hoặc các nhóm chức năng được tổ chức thành các nhóm.
- Các quy trình quan trọng có thể đo lường. Việc cải tiến quy trình sẽ nâng cao các thông số hiệu xuất, việc có thể đo lường được giúp cho việc đánh giá hiệu quả của việc cải tiến quy trình.
- Các quy trình phức tạp đòi hỏi sự phối hợp của nhiều người từ các phòng ban chức năng khác nhau bằng cách sử dụng các ứng dụng phần mềm khác nhau và/hoặc dữ liệu khác nhau để thực hiện quy trình. Cụ thể như các quy trình đang phải sử dụng nhiều hơn một ứng dụng cũ do thiếu việc thiết kế tổng thể hoặc do những nguyên nhân trước đây trong quá trình phát triển hệ thống.
- Quy trình hiện đang xử lý thủ công bằng tay và các quy trình có yêu cầu vòng quay nhanh.
BPM ngày nay đã thực sự trở thành một chủ đề công nghệ nóng không
phải chỉ vì những thuận lợi nó mang lại cho các công ty phát triển phần
mềm mà chính vì những lợi ích to lớn cho việc tối ưu hóa quy trình kinh
doanh cho các doanh nghiệp nói chung: nâng cao tính linh hoạt trong kinh
doanh, sử dụng các công cụ mô hình hóa và tự động hóa để đơn giản hóa
việc cải tiến các quy trình nghiệp vụ, tăng cường môi trường làm việc
cộng tác giữa các nhân viên và các đối tác…
Thông qua các giải pháp BPM,
các doanh nghiệp có thể hướng tới việc đạt được các mục tiêu của doanh
nghiệp một cách nhanh nhất: tăng cường lợi thế cạnh tranh, giảm chi phí
quản lý, tăng thời gian phát triển các dịch vụ và sản phẩm và nâng cao
lợi nhuận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét