LINK ANH

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Đạm Cà Mau hoàn thành xuất sắc công tác bảo dưỡng lần thứ 5


Việc bảo dưỡng tổng thể (BDTT) Nhà máy Đạm Cà Mau được thực hiện định kỳ hàng năm và tháng 8 vừa qua là đợt BDTT lần thứ 5 của Nhà máy kể từ khi bắt đầu chạy thử vào tháng 11 năm 2011. Trong đợt bảo dưỡng tổng thể định kỳ hằng năm, Nhà máy Đạm Cà Mau đã dừng máy cùng thời điểm giàn cấp khí và công ty khí dừng máy để bảo dưỡng, đối với năm nay từ ngày 30/7 đến ngày 23/8.

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, đợt đại tu Nhà máy lần này có quy mô lớn với hàng ngàn thiết bị máy móc được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì, nhằm đảm bảo khả năng vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả. Đây cũng là đợt bảo dưỡng lớn với 2.687 đầu mục được thực hiện, hàng ngàn thiết bị máy móc sẽ được tháo ra để kiểm tra từng chi tiết. Vào thời gian cao điểm, tại Nhà máy Đạm Cà Mau đã có đến trên 1.000 kỹ sư và các cán bộ, công nhân kỹ thuật nhà máy cùng các Nhà thầu làm dịch vụ túc trực ngày đêm tham gia công tác bảo dưỡng.
 
Từ trước đến nay, các đợt BDTT đều được giám sát và lập kế hoạch thực hiện chặt chẽ thông qua các hệ thống phần mềm quản lý bảo trì nên đều một diễn ra tốt đẹp, không xuất hiện những sai sót do yếu tố con người, đảm bảo các tiêu chí an toàn tuyệt đối, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. Đối với đợt bảo dưỡng tổng thể nhà máy năm nay, tổng số thời gian thực hiện là 24 ngày bao gồm cả thời gian dừng máy, thực hiện bảo dưỡng sửa chữa và khởi động lại Nhà máy. Việc kiểm soát chất lượng công tác bảo dưỡng sửa chữa đã được các bên tập trung thực hiện đánh giá rủi ro kỹ thuật, thiết lập và thực hiện theo ITP, ISO 55000 và CMMS.

Cũng như những đợt bảo dưỡng trước, để chuẩn bị kế hoạch toàn diện cho đợt bảo dưỡng tổng thể lần này, PVCFC đã phối hợp chặt chẽ toàn Nhà máy và tận dụng tối đa tính năng lập kế hoạch bảo trì của phần mềm quản lý bảo trì để đưa ra kế hoạch tiến độ cụ thể, phê duyệt các hạng mục công việc và dự toán chi phí, thành lập Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy công trường và ban hành chức năng nhiệm cụ các tổ/đơn vị trực tiếp tham gia bảo dưỡng.


Đợt bảo dưỡng đã diễn ra đúng kế hoạch ban đầu, trong đó nhiều hạng mục đã hoàn thành trước thời hạn và giảm thiểu tối đa chi phí. Đóng góp vào thành công này bao gồm nhiều cá nhân và tập thể xuất sắc mà trong đó phải kể đến phòng Kỹ thuật Bảo dưỡng với nỗ lực, tâm huyết không ngừng nghỉ đã biến hành động thành những kết quả ấn tượng, tô điểm thêm vào bảng thành tích của “ngôi nhà chung” PVCFC.
Để giải quyết được tất cả các đầu việc trên chỉ trong vòng 24 ngày, anh Nguyễn Đắc Tuyên, Trưởng phòng Kỹ thuật Bảo dưỡng cho biết, Ban Quản lý Bảo dưỡng của Nhà máy đã phải có những bước chuẩn bị từ tháng 10 năm 2015, sau khi kết thúc đợt bảo dưỡng định kỳ năm ngoái. Các công việc lập kế hoạch, mua sắm vật tư, thuê các dịch vụ phụ trợ đều được tiến hành từ sớm. Có thể nói bảo dưỡng gần như là một chuỗi công việc phải làm liên tục và lặp đi lặp lại hàng năm.

Đợt bảo dưỡng tổng thể có lực lượng lao động lên đến 1.247 người. Với lượng nhân công lớn như vậy, phòng Kỹ thuật Bảo dưỡng buộc phải tìm kiếm ý tưởng để quản lý một cách hiệu quả, chính xác, an toàn đảm bảo đợt bảo dưỡng diễn ra đúng tiến độ, đưa nhà máy vận hành trở lại và đạt 101% công suất thiết kế, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mùa vụ Thu - Đông cho bà con nông dân. Có thể nói đây là một thách thức không nhỏ cho đội ngũ quản lý của phòng Kỹ thuật Bảo dưỡng nhà máy. Song với sự thận trọng và chuẩn bị kĩ lưỡng, tận dụng tối đa ưu thế phần mềm quản lý bảo trì mang lại trong việc lập kế hoạch, quản lý nhân sự bạo trì của phòng Kỹ thuật Bảo dưỡng nên quá trình bảo dưỡng Nhà máy được thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, chính xác và an toàn, nhiều hạng mục dù phải thay phiên các ca kíp để thực hiện 24/24 với sự tham gia của toàn bộ cán bộ và kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật của PVCFC cùng các chuyên gia, nhân sự của các đơn vị trong ngành như PVFCCo, BSR, PV Tex, PVU... và các nhà thầu dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả trong công việc.

Hình ảnh quen thuộc có thể được bắt gặp tại những ngày diễn ra đợt bảo dưỡng chính là những kỹ sư tập trung cao độ, ánh mắt chăm chú bên các thiết bị, mồ hôi lấm tấm trên áo nhưng vẫn toát lên tinh thần sẵn sàng, không ngại gian khó. Tốc độ làm việc luôn được đẩy mạnh, khẩn trương. Công việc tập trung phần lớn vào một số máy móc thiết bị đặc biệt như hệ thống cao áp của xưởng urea, một số hạng mục bơm nước sông, van điều khiển,... Tất cả các thiết bị liên quan đều được tháo ra và bảo dưỡng trong đợt này. Trong tổng số hạng mục là 2730 có 43 hạng mục phát sinh. Ngoài ra, với nỗ lực và quyết tâm kiểm soát chi phí từ ban lãnh đạo phòng Kỹ thuật Bảo dưỡng, chi phí phát sinh của đợt bảo dưỡng tổng thể đã được giới hạn ở mức 8,5%, thấp hơn kế hoạch ban đầu.

Qua quá trình kiểm soát các thiết bị, hệ thống công nghệ từ khi khởi động lại, các phân xưởng và các thiết bị nhà máy vận hành an toàn, ổn định theo đúng thiết kế và cho ra sản phẩm đạt chất lượng. Công tác bảo dưỡng Nhà máy được đánh giá an toàn, chất lượng, đội ngũ kỹ sư bảo dưỡng hoàn toàn làm chủ kế hoạch và tiến độ, đặc biệt là hoàn thành vượt kế hoạch đề ra 01 ngày giúp nhà máy có thêm thời gian chuẩn bị khởi động lại, kịp thời bắt tay ngay vào sản xuất. Toàn bộ 250 ngàn tấn Đạm Cà Mau cho vụ Đông Xuân sẽ được đưa ra Thị trường phục vụ bà con, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu phân bón của cả nước.

Lãnh đạo Nhà máy Đạm Cà Mau khẳng định, nguồn lực về con người và việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo dưỡng là một trong những nhân tố quan trọng cho công tác bảo dưỡng sửa chữa tại các nhà máy. Không những thế công tác đào tạo cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phối hợp, chia sẻ nguồn lực bảo dưỡng sửa chữa, nhằm kiến tạo nên những bài học kinh nghiệm thực tế trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị nhà máy. Việc đào tạo nguồn nhân lực từ việc tham gia học hỏi trực tiếp từ các đợt bảo dưỡng sửa chữa hoặc từ sự hỗ trợ nguồn lực đã tạo nên một đội ngũ chuyên gia gồm các kỹ sư giỏi, chuyên sâu nghiên cứu về những lĩnh vực kỹ thuật trọng yếu trong nhà máy, có trình độ và kỹ năng, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật và nắm bắt công nghệ hiện đại; đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, đảm bảo thực hiện tốt công tác sửa chữa và bảo trì thiết bị.

Rút kinh nghiệm và thừa kế thành công từ những đợt bảo dưỡng trước đây, tập thể kỹ sư trẻ tại Nhà máy Đạm Cà Mau ngày càng chủ động hơn trong công tác lập kế hoạch chi tiết từng hạng mục, kiểm tra và khắc phục hoàn toàn các điểm kỹ thuật, đảm bảo cho nhà máy hoạt động ổn định. Thành công và những con số ấn tượng của đợt bảo dưỡng vào tháng 8 vừa qua là kết tinh của tinh thần cống hiến không mệt mỏi của phòng Kỹ thuật Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau nói riêng và cả tập thể PVCFC nói chung trong suốt quá trình lên kế hoạch, giám sát, điều phối và đánh giá dự án nhằm đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và kinh phí đề ra. Chính sự nhiệt huyết, óc sáng tạo và trình độ chuyên môn cao của mỗi cá nhân trong một tập thể lớn nhất trí, đồng lòng đã góp phần làm nên những thắng lợi giòn giã và thành tích xuất sắc của Nhà máy Đạm Cà Mau mà điển hình là đợt bảo dưỡng tổng thể thường niên vừa qua.

Vietsoft là một đơn vị đi đầu trong việc cung cấp giải pháp quản lý thiết bị và bảo trì bằng hệ thống công nghệ thông tin hiện nay tại Việt Nam.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, đang gặp khó khăn trong việc xây dựng 1 hệ thống quản lý bảo trì hiệu quả lâu dài xin liên hệ chúng tôi theo thông tin:
  • Điện thoại: 08.38 110 770
  • Email: sales@vietsoft.com.vn – huydq@vietsoft.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét