Bản chất Bảo dưỡng sửa chữa là bị động và có nhiều hạn chế. Nhưng trong một số trường hợp, nó vẫn có thể là một
lựa chọn phù hợp. Trong bài viết này, Vietsoft sẽ cố gắng giới thiệu các phương pháp
tối đa hóa tính chủ động khi chọn phương pháp này.
Các phương pháp quản lý bảo
dưỡng mới chủ yếu nhằm kiểm soát và giảm thiểu mức độ bảo dưỡng Sửa chữa. Để
làm được việc này, việc lập hồ sơ bảo dưỡng thiết bị là rất quan trọng. Trong mọi
loại hình bảo dưỡng, thông tin chính là tài sản quý nhất mà các bộ phận bảo dưỡng
của công ty sở hữu, là chìa khóa để đi đến sự tối ưu hóa sử dụng thiết bị trong
công ty.
I. Giới Thiệu
Không giống với các loại hình bảo dưỡng khác, Bảo dưỡng Sửa
chữa luôn là các yêu cầu khẩn cấp, đòi hỏi thời hạn hoàn thành sớm và thiếu nhiều
thông tin cần thiết để bắt tay vào công việc sửa chữa. Do vậy, các nguồn lực về
vật chất và con người cần cho can thiệp sửa chữa khó có thể xác định chính xác
ngay từ đầu. Việc thực hiện phân tích ban đầu là hữu ích. Nhân viên vận hành
thiết bị nên là người làm công việc này vì họ là người rõ nhất về đặc tính kỹ
thuật của thiết bị cũng như tình trạng của nó trước khi hỏng. Các ý kiến và kết
quả phân tích của người vận hành được chuyển cho kỹ thuật viên bảo dưỡng, nhờ
đó kỹ thuật viên sẽ xác định loại dụng cụ và tài liệu bảo dưỡng cần thiết. Công
việc tiếp theo là chẩn đoán tại chỗ. Có hai tình huống có thể xảy ra :
- Nếu hư hỏng được đánh giá là “nhỏ”. Kỹ thuật viên tự xử lý
tình huống bằng các dụng cụ, phụ tùng và vật tư sẵn có. Sau đó anh ta cần viết
một báo cáo can thiệp sửa chữa (hay còn gọi là báo cáo can thiệp), báo cáo này
sẽ được lưu trong hồ sơ “các can thiệp đã thực hiện”. Các báo cáo này sẽ là
thông tin được bổ sung vào hồ sơ Bảo dưỡng Sửa chữa.
- Nếu chẩn đoán phát hiện ra nguyên nhân cần đến những nguồn lực con người và kỹ thuật lớn: Kỹ thuật viên phải viết và đệ trình các yêu cầu về nguồn lực cần thiết, đồng thời nghiên cứu thiết lập các quy trình sửa chữa phục hồi hay khắc phục tạm thời. Kỹ thuật viên phải đưa ra bản “Yêu cầu Sửa chữa Tạm thời” với những thông tin cụ thể về:
- Nguồn nhân lực.
- Phương tiện kỹ thuật.
- Thời gian (thời lượng) cần cho can thiệp.
- Thời gian hoàn thành, v.v...
Các thông tin này phải được đánh giá lại trước khi tiến hành
can thiệp bảo dưỡng và sẽ được điều chỉnh cho đúng thực tế trong báo cáo can
thiệp gọi là “báo cáo đánh giá hoàn tất” (có nghĩa là báo cáo về các công việc
can thiệp bảo dưỡng đã hoàn tất). Bản “báo cáo đánh giá hoàn tất” này sẽ kết hợp:
- Các quy trình tháo và lắp thiết bị.
- Các quy trình đảm bảo an toàn.
- Tốc ký ghi lại các sửa chữa tạm thời, v.v...
Bản “Yêu cầu Sửa chữa tạm thời” có thể được xem như một tài
liệu hướng dẫn. Khi kết thúc việc can thiệp, người tiến hành can thiệp sẽ hoàn
thành và chỉnh sửa báo cáo này thành “ Báo cáo đánh giá hoàn tất”. Tùy theo quy
mô của công ty và mức độ phức tạp của hệ thống thiết bị mà các báo cáo này có
thể có mức độ chi tiết khác nhau. Điều quan trọng là công ty phải giải quyết được
hai yêu cầu trái ngược: tối thiểu hóa lượng ghi chép tại hiện trường và tối đa
hóa tính chính xác, chi tiết của các thông tin báo cáo. Thường thì hai bản báo
cáo này được lập theo mẫu (phiếu) trong cùng một tờ giấy A4 hay A5 để nhân viên
kỹ thuật và người vận hành (hoặc những người liên quan khác, tùy theo các tổ chức
của từng nơi) có thể ghi chép tại chỗ thuận tiện.
Nếu sự đánh giá của người vận
hành được lập bằng văn bản chính thức riêng biệt, văn bản đó sẽ phải được đưa
vào cùng với báo cáo đánh giá hoàn tất của kỹ thuật viên và lưu vào hồ sơ Bảo
dưỡng Sửa chữa.
Như đã đề cập, hiệu quả của việc khai thác thiết bị phụ thuộc
vào khả năng kiểm soát và giảm thiểu các sự cố hỏng, dừng máy, nói cách khác là
kiểm soát và giảm thiểu Bảo dưỡng Sửa chữa. Để đạt được mục tiêu này, nếu chỉ
có các hồ sơ báo cáo can thiệp không thôi thì chưa đủ. Nhất thiết phải tiến
hành phân tích hỏng hóc và ghi chép lại các hiện tượng, nguyên nhân hỏng vào một
bản ghi chép tại hiện trường. Thông tin được ghi lại phải có cả giải pháp đề xuất
nhằm ngăn chặn hư hỏng tái diễn và để xác định:
- Những khả năng xuống cấp vô hình có thể dẫn tới những hư hỏng khác.
- Các thiết bị tương tự có thể có nguy cơ gặp hư hỏng cùng loại.
II, Quy trình thực hiện:
Sơ đồ qui trình can thiệp
III. Các biểu mẫu văn bản sử dụng:
Các mẫu ghi chép dùng trong toàn
bộ quá trình
Vietsoft là một đơn vị đi đầu trong
việc cung cấp giải pháp quản lý thiết bị và bảo trì bằng hệ thống công nghệ thông
tin hiện nay tại Việt Nam.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu
bạn là một doanh nghiệp lớn, đang gặp khó khăn trong việc xây dựng 1 hệ thống
quản lý bảo trì hiệu quả lâu dài xin liên hệ chúng tôi theo thông tin:- Điện thoại: 08.38 110 770
- Email: sales@vietsoft.com.vn – huydq@vietsoft.com.vn
- Website: vietsoft.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét