LINK ANH

Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì thiết bị CMMS vào phương pháp bảo trì hiện đại



Bảo trì giữ vai trò hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất ngày nay. Vậy chúng ta đã hiểu đủ về các phương pháp bảo trì hay chưa ? Các phương pháp chính trong bảo trì hiện đại gồm những loại nào ? Có thể ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì thiết bị CMMS như thế nào thì hiệu quả ? Hãy cùng Vietsoft tìm hiểu đầy đủ trong bài viết sau.

Rất mong sẽ góp phần giúp cho các doanh nghiệp sản xuất luôn có được sự phát triển bền vững và hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng máy móc thiết bị của mình.

Đầu tiên chúng ta sẽ đề cập đến một số phương pháp chính hiện nay như: bảo trì phòng ngừa, bảo trì phục hồi, bảo trì dự đoán và bảo trì tình trạng. 


 
1. Ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì thiết bị máy móc vào bảo trì phục hồi không kế hoạch.


Là loại bảo trì không thể lập kế hoạch được. Một công việc được xếp vào loại bảo trì phục hồi không kế hoạch khi mà thời gian dùng cho công việc ít hơn 8 giờ. Vì vậy không thể lập kế hoạch làm việc một cách hợp lý mà thực hiện đồng thời với công việc. Các hoạt động bảo trì được thực hiện khi có hư hỏng đột xuất để phục hồi thiết bị về trạng thái hoạt động bình thường nhằm thực hiện các chức năng yêu cầu.

Đây là phương pháp bảo trì đơn giản và có thể coi như một biện pháp chữa cháy khi tiến hành công tác bảo trì dựa hoàn toàn vào sự hỏng hóc của trang thiết bị. Như vậy đòi hỏi việc trang bị một phần mềm quản lý bảo trì thiết bị để giúp ban lãnh đạo và đội ngũ bảo trì có thể nhanh chóng ghi nhận, phân tích ra số liệu chính xác và lập kế hoạch bảo trì phù hợp một khi phát hiện có dấu hiệu hỏng hóc phát sinh.

Với phương pháp này, việc bảo trì chỉ được thực hiện khi đã phát sinh sự cố hư hỏng, nên không tiêu tốn nhiều nguồn lực và thời gian, vì vậy thường được áp dụng tại các doanh nghiệp nhỏ và mang lại lợi nhuận lớn trước mắt cho doanh nghiệp. Nhưng xét về lâu dài, việc bảo trì này lại gây ra thiệt hại rất lớn cho các tài sản thiết bị và chi phí phát sinh do ngừng máy đột xuất cũng sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí bảo trì của các phương pháp khác.

2. Ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì thiết bị máy móc vào bảo trì phòng ngừa.

Bảo trì phòng ngừa: là hoạt động bảo trì được lập kế hoạch trước và thực hiện theo trình tự nhất định để ngăn ngừa các hư hỏng xảy ra hoặc phát hiện các hư hỏng trước khi chúng phát triển đến mức làm ngừng máy và gián đoạn sản xuất. Có hai giải pháp thực hiện chiến lược bảo trì phòng ngừa:
 
  • Bảo trì phòng ngừa trực tiếp (Fixed-Time Maintenance/FTM): được thực hiện định kỳ (theo thời gian hoạt động, theo số km...) nhằm ngăn ngừa hư hỏng xảy ra bằng cách tác động và cải thiện một cách trực tiếp trạng thái vật lý của máy móc, thiết bị: thay thế các chi tiết, phụ tùng, kiểm tra các bộ phận, bôi trơn, thay dầu mỡ, lau chùi, làm sạch máy móc...
  • Bảo trì phòng ngừa gián tiếp: được thực hiện để tìm ra các hư hỏng ngay trong giai đoạn ban đầu trước khi hư hỏng có thể xảy ra. Thay cho việc tác động đến trạng thái vật lý của thiết bị là những kỹ thuật giám sát tình trạng khách quan và chủ quan được áp dụng để tìm ra hoặc dự đoán các hư hỏng (còn gọi là bảo trì trên cơ sở tình trạng máy CBM- Condition Based Main)

Đối với phương pháp này, các thành phần tin cậy và độ tin cậy sẽ dược sử dụng làm kim chỉ nam cho hoạt động bảo trì. Thông qua việc đo đạt, phân tích về các thức hỏng hóc của những chi tiết quan trọng trong máy mà các kỹ sư, nhân viên bảo trì có thể xác định được độ tin cậy để lập ra chu kỳ bảo dưỡng phù hợp cho máy móc. Với việc áp dụng Phần mềm quản lý bảo trì thiết bị, sẽ hỗ trợ đáng kể trong việc dự đoán và lập kế hoạch bảo trì phòng ngừa. Vì vậy, giúp cho doanh nghiệp có sự chuẩn bị chu đáo cho công tác kiểm tra bảo trì phòng ngừa.

Nếu kết hợp hoàn hảo phần mềm quản lý thiết bị bảo trì và phương pháp này thì sẽ giúp hoạt động bảo trì luôn duy trì được hiệu quả cao và hạn chế tốt các vấn đề hỏng hóc phát sinh đột xuất do sự mài mòn, hao phí trong quá trình sử dụng.  

Điều quan trọng trong phương pháp này chính là phải ghi nhận được đầy đủ các dữ liệu về lịch sử vận hành, lịch sử hỏng hóc và những sửa chữa nếu có dể làm cơ sở xác định khoảng thời gian phù hợp giữa các lần bảo trì hiệu quả nhất. Vì vậy, nếu thiếu phần mềm quản lý bảo trì thiết bị như một công cụ thu thập và xử lý dữ liệu bảo trì thì có thể ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả phương pháp này, làm phát sinh những hư hỏng do bảo trì không đúng cách, gây giảm tuổi thọ thiết bị.

3. Ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì thiết bị máy móc vào bảo trì cơ hội.

bảo trì cơ hội còn được gọi là sữa chữa cơ hội là phương pháp bảo dưỡng có liên quan đến việc sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi hay bị hư hỏng khi có điều kiện ngừng máy.

Với phương pháp này, quá trình bảo dưỡng có thể thực hiện song song trên nhiều thiết bị khác nhau, hoặc đồng loạt trên toàn bộ nhà máy. Khi đó đòi hỏi phải có thời gian ngừng máy hàng loạt tại cùng một thời điểm đã lên lịch từ trước. Do đó sẽ làm giảm đáng kể thời gian ngừng máy, giảm được chi phí ngừng máy và giúp cho nhân viên bảo trì có thể tiến hành đồng loạt nhiều công tác bảo trì trong cùng một lúc.

Phương pháp này đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa bộ phận vận hành sản xuất và bộ phận quản lý bảo trì trong công việc hằng ngày, đồng thời kết hợp với cá hệ thống giám sát bằng cảm biến và các kỹ thuật phân tích tình trạng thiết bị (giám sát rung động, phân tích bội trơn, kiểm tra siêu âm…), Tất cả sẽ giúp ghi nhận tình trạng thiết bị 1 cách chi tiết nhất và sẽ được phần mềm quản lý bảo trì thiết bị tổng hợp lại để cung cấp cho các kỹ sư, nhân viên bảo trì có thể nắm rõ tình trạng tiến hành bảo dưỡng trước khi có sự cố có thể xảy ra. 

Đối với các thiết bị quay và vận hành tịnh tiến như: Tua bin, bơm ly tâm và các loại máy nén…thường sẽ được áp dụng phương pháp này. 

4. Ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì thiết bị máy móc vào bảo trì dự đoán.

Các kỹ thuật bảo trì dự đoán (PdM) giúp xác định các tình trạng thiết bị đang hoạt động để có thể dự đoán khi nào công việc bảo trì nên được thực hiện. Phương pháp này giúp tiết kiệm chi phí hơn phương pháp bảo trì ngăn ngừa dựa trên thời gian, bởi vì các công việc bảo dưỡng chỉ được thực hiện khi có cảnh báo. 


Kiểm tra dự đoán tình trạng thiết bị bằng sóng siêu âm

Đây là phương pháp thông qua sự phân tích các thay đổi của những thông số kiểm soát quan trọng để từ đó dự đoán được khi những giá trị này thay đổi vượt quá ngưỡng cho phép. Từ đó dự đoán ra thời điểm hư hỏng có thể xảy ra để kịp thời tiến hành công tác bảo trì. Các nhân viên bảo trì hoặc kĩ thuật viên thông qua phần mềm hoặc các phương pháp giám sát cụ thể để phân tích và lên kế hoạch bảo trì một cách kịp thời nhất.

Bảo trì dự đoán trái ngược với các hoạt động bảo trì trên cơ sở đếm thời gian vận hành (bảo trì định kỳ), khi mà một phần thiết bị cần được bảo trì hay không cần. Bảo trì dựa trên thời gian sử dụng nhiều lao động, không có hiệu quả trong việc xác định các hư hỏng mà đang phát triển giữa các lần kiểm tra, và không có hiệu quả chi phí. 

Vietsoft là một đơn vị nhiều kinh nghiệm trong quản lý bảo trì cho doanh nghiệp và đi đầu trong việc cung cấp giải pháp quản lý bảo trì thiết bị CMMS bằng hệ thống công nghệ thông tin hiện nay tại Việt Nam.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, đang gặp khó khăn trong việc xây dựng 1 hệ thống quản lý bảo trì hiệu quả lâu dài xin liên hệ chúng tôi theo thông tin:

Điện thoại: 08.38 110 770
Email: sales@vietsoft.com.vn – huydq@vietsoft.com.vn
Website: vietsoft.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét