LINK ANH

Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Sinh vật bé nhỏ đe dọa an toàn hàng hải và nhà máy điện hạt nhân

Ngày nay, những con sứa đang đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động hàng hải  cũng như an toàn của các nhà máy điện hạt nhân.



Mối đe doạ lớn nhất do sinh vật này gây ra là làm tắc nghẽn hệ thống làm mát, động cơ tàu và các nhà máy điện ven biển, kể cả các nhà máy điện hạt nhân.

Các hệ thống làm mát trên các tàu thường sử dụng lượng lớn nước biển được truyền qua bộ tản nhiệt và sau đó thải ra biển. Nếu số lượng lớn sứa bị hút vào qua ống dẫn nước, hệ thống làm mát bị tắc nghẽn và nóng lên quá mức dẫn tới việc tàu có thể sẽ bị tê liệt. Khi đó, sẽ phải mất vài vài giờ, thậm chí là vài ngày để loại bỏ hết loại sinh vật này.

Ngay cả khi không xảy ra tắc nghẽn và nóng lên, sự lây lan của sứa sẽ khiến các hệ thống làm mát phải bảo trì liên tục và triệt để. Trong quá khứ, một nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản phải đóng cửa tạm thời sau khi người ta phát hiện 150 tấn sứa biển bị mắc kẹt trong hệ thống làm mát.

Một trường hơp khác là tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ phải tạm ngừng hoạt động sau khi di chuyển ngang qua một đàn sứa khổng lồ ở vùng biển Australia vào năm 2006.

Đặc biệt là các tàu buôn, kể cả tàu chở dầu, thường bị thiệt hại nhiều hơn do vấn đề này. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vì sứa cố gắng ẩn mình trong bóng tối của thân tàu lớn khi thời tiết trở nên nóng.

Theo một số chuyên gia, vấn đề này ngày càng trầm trọng vì số lượng của các loài sứa đang gia tăng đến chóng mặt do biến đổi khí hậu và việc đánh bắt cá quá mức.

Cụ thể, biến đổi khí hậu khiến nước biển ấm lâu hơn, tạo điều kiện thuận lợi để sứa sinh sôi nhanh chóng, còn việc đánh bắt cá làm mất đi những kẻ thù tự nhiên của sứa.

 Các quốc gia khác nhau trên thế giới đã và đang nghiên cứu kỹ lưỡng hầu hết các ý tưởng từ các loại máy cắt sứa bố trí trên tàu buôn, robot hoặc các loại thuốc trừ sâu, vi sinh vật.nhằm bảo vệ các tàu buôn và an toàn hàng hải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét