LINK ANH

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Bài Toán ERP cho ngành dệt may Việt Nam

Dệt may với đặc thù quản lý sản xuất riêng của mình luôn đòi hỏi giải pháp ERP có những tính năng linh hoạt giúp ứng dụng thuận lợi mô hình này vào thực tiễn. Bài viết nhằm chia sẻ một số vấn đề về ứng dụng ERP trong các DN dệt may.

Nhận diện bài toán của ngành

Dệt may là một ngành sản xuất khá đặc thù thường kéo dài trên rất nhiều công đoạn. Mỗi công đoạn lại có quy trình sản xuất riêng, phức tạp và có nhiều quy trình sản xuất con. Trong khi đó, việc sản xuất lại phục vụ cho nhiều tiêu thức như: gia công theo đơn đặt hàng hay sản xuất tự tiêu thụ… Mỗi phương thức lại có những khác biệt về việc theo dõi bán hàng, cung ứng nguyên phụ liệu cũng như các phân tích quản trị khác liên quan đến điều độ sản xuất.

Ngoài ra, việc triển khai ERP trong dệt may còn phải tính đến các vấn đề cốt tử như: kết nối với hệ thống CAD/CAM, bài toán cân đối và điều hành dây chuyền may; sự đa dạng của sản phẩm (với các tiêu thức như size, màu, mẫu mã luôn thay đổi).

Như vậy, ngoài những tính năng chung, một giải pháp ERP hoàn hảo cho ngành dệt may cần phải tính đến những tính năng và tiện ích riêng để phù hợp với các đặc thù của ngành này.

Nhận diện giải pháp

Một giải pháp ERP được coi là đầy đủ cho ngành dệt may cần đáp ứng tối thiểu các tiêu chí sau:

- Tính linh hoạt: Quản lý nguyên phụ liệu (NPL) dệt may rất đa dạng và phức tạp. Ngoài size, cỡ, màu, DN còn phải quản lý theo các tiêu thức khác như mẫu mã, hoa văn trên sản phẩm, các cách phối màu, độ co dãn của vải, độ dài của sợi bông… Do vậy, hệ thống quản lý phải linh hoạt để đáp ứng được các phân tích về tồn kho phục vụ sản suất cũng như bán hàng.

- Tốc độ xử lý và nhập liệu phải nhanh: Trong dệt may, do số lượng danh điểm trong quản lý sản xuất là rất lớn và cần lưu trữ để phục vụ phân tích thống kê nên việc quản lý danh điểm ngoài yêu cầu đáp ứng theo dõi NPL, phải đảm bảo tốc độ xử lý, thời gian nhập liệu nhanh, thuận tiện trong kiểm soát danh điểm. Đây là một trong những yếu tố quyết định hệ thống ERP dùng được hay không cho ngành dệt may.

- Tích hợp với hệ thống CAD/CAM: Đặc điểm của dệt may là ứng dụng hệ thống CAD/CAM trong thiết kế mẫu mã. Việc tích hợp giữa hai hệ thống CAD/CAM và ERP sẽ mang lại hiệu quả cao. Các kết quả mang lại có thể giúp tính toán giá thành thiết kế (TK) ngay từ khi sản phẩm còn trên bản vẽ. Từng chi tiết của sản phẩm ứng với màu, chất liệu vải, nếp gấp… được tính toán tự động trên phần mềm TK sẽ được cập nhật vào suất tiêu hao NPL trong BOM của hệ thống ERP kết hợp với tập hợp chi phí thực gần nhất để tính giá thành TK. Số liệu giá thành này được cập nhật ngược lại phòng TK để giúp bộ phận này có thêm chỉ tiêu giá thành khi TK sản phẩm. Việc kết nối này cũng cho phép cán bộ kinh doanh tính toán nhanh chi tiết giá thành chào hàng trong quá trình đàm phán chuẩn bị nhận đơn hàng gia công mới.

Quy trình tiêu biểu của nghành dệt may

Ngoài ra, tích hợp CAD/CAM, đồng thời ứng dụng công nghệ quét sản phẩm, sẽ cho phép hệ thống ERP cập nhật trực tuyến các công việc đã hoàn thành trên từng công đoạn, từ đó hỗ trợ điều độ sản xuất phân xưởng chính xác. Đây cũng là một điểm nóng của các DN dệt may nhằm tăng hiệu quả điều hành sản xuất, cũng như giúp có thông tin cho bài toán lương khi điều động nhân công trên dây chuyền may.

Các vấn đề khác

Ngoài các tiêu chí cơ bản trên, nếu là một DN dệt may sản xuất tiêu thụ, đặc biệt là tiêu thụ nội địa thì giải pháp ERP cần phải có tính năng quản lý hệ thống bán hàng, thường rất phức tạp. Thông thường các công ty dệt may bán hàng qua hệ thống kênh phân phối, siêu thị hoặc qua các chuỗi cửa hàng. Chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hệ thống quản lý bán hàng có đủ mạnh hay không là khả năng tập hợp được trạng thái tiêu thụ, doanh thu bán hàng, trạng thái tồn kho sản phẩm cũng như các dự báo tiêu thụ để phục vụ cho điều động hàng, điều chỉnh sản lượng sản xuất cũng như quyết định các chương trình khuyến mãi hay bán giảm giá. Việc theo dõi này cũng phải được phân tích tương ứng với đặc điểm đa dạng về mẫu mã, size, màu như đã phân tích ở trên.

Khi ứng dụng ERP, các DN dệt may cũng cần chú ý để khai thác thật tốt bài toán giá thành mà hệ thống ERP thường rất mạnh. Hệ thống phải tính được giá thành hoàn nguyên ứng đến từng công đoạn chi tiết trên toàn bộ dây chuyền, cho phép xử lý linh hoạt việc tại mỗi công đoạn (như tính toán giá thành trước sản xuất, giá thành kế hoạch, giá thành phân xưởng…).

Phí Anh Tuấn

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Triển khai phần mềm SAP Business One cho Công ty Cổ Phần Phân Phối Vật Liệu Sao Mai

Ngày 08/09/2014, Công ty TNHH Phần mềm Nam Việt (Vietsoft)Công ty Cổ Phần Cung Ứng và Phân Phối Vật Liệu Sao Mai đã tổ chức Lễ Ký kết Hợp đồng triển khai dự án phần mềm quản trị doanh nghiệp SAP Business One tại Trụ sở chính của Công ty Sao Mai, 146 Nguyễn Công Trứ, P. Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, Công ty Cổ phần Sao Mai sẽ chính thức đưa vào sử dụng phần mềm SAP Business One – Một hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp theo chuẩn ERP tiên tiến - vào quy trình quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và điều hành tại doanh nghiệp
  
 

ERP (viết tắt cụm từ tiếng Anh: Enterprise Resource Planning - Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) là giải pháp tin học hóa quy trình quản lý doanh nghiệp để vận dụng tối ưu những nguồn lực của doanh nghiệp trong quản lý thực tế. 

Đây là một khái niệm đã nhận được sự quan tâm trong cộng đồng doanh nghiệp những năm gần đây theo xu thế ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động doanh nghiệp. Nhưng có một thực tế, tại Việt Nam hiện nay, đa số hệ thống ERP mới chỉ đang được áp dụng tại các doanh nghiệp có quy mô lớn hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, việc công ty Cổ phần Sao Mai ký kết triển khai dự án này đã thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ, mang tính chiến lược và đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Phần mềm SAP Business One với sự đồng bộ và liên thông trên hệ thống giữa tất cả các tác vụ: tài chính – kế toán, quản lý vật tư, quản lý kinh doanh, khách hàng, các công cụ dự báo, lập kết hoạch, báo cáo tài chính…được tích hợp trong cùng một phần mềm, sẽ giúp Công ty Cổ phần Sao Mai có một hệ thống tác vụ doanh nghiệp đồng bộ, tạo sự an toàn và tăng hiệu quả công tác quản trị trong hoạt động cho công ty. 

Dự án này nằm trong chiến lược đổi mới Công nghệ thông tin của công ty, nhằm nâng cao vị thế của Sao Mai trong lĩnh vực cung ứng và phân phối vật tư xây dựng, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn, chuyên nghiệp và hiện đại hơn trong công tác quản lý. 

Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Bí quyết thành công từ doanh nghiệp nhỏ

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Theo tổ chức Score.org, một tổ chức hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ, các công ty lớn chưa hẳn đã có khả năng giữ lại khách hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng tốt hơn các công ty nhỏ. Tổ chức này cho rằng mặc dù các công ty lớn thường đầu tư nhiều cho các hoạt động tiếp thị và xây dựng nhãn hiệu, nhưng họ có thể thiếu kiên nhẫn và không hiểu nhu cầu của từng khách hàng bằng các công ty nhỏ. Score.org đưa ra những kết quả nghiên cứu và những lời khuyên dưới đây giúp các doanh nghiệp nhỏ xây dựng lòng trung thành với khách hàng.

Doanh nghiệp nhỏ có thể làm tốt hơnDoanh nghiệp nhỏ có thể làm tốt hơn 
Theo INC

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

BPMS là gì ?

1. Các khái niệm cơ bản

 

Một hệ quản lý quy trình kinh doanh (Business Process Management System – BPMS)  là một hệ thống phần mềm có các chứa năng phân tích, xây dựng, quản lý các quy trình kinh doanh và các công cụ khai thác và sử dụng chúng.




Khái niệm BPM được ra đời dựa trên quan điểm cho rằng mỗi sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp, công ty, tổ chức là kết quả của một loạt các hoạt động sản xuất, quản lý – các tiến trình kinh doanh. Các tiến trình kinh doanh là mục tiêu và cũng là công cụ để tổ chức các hoạt động trong doanh nghiệp và cải thiện mối quan hệ giữa chúng nhằm tạo ra những quy trình kinh doanh khoa học, thống nhất. Thông qua việc quản lý các quy trình kinh doanh người chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận với việc giảm chi phí quản lý, cải thiện sự hài lòng của khách hàng, xây dựng các sản phẩm và dịch vụ mới trong thời gian nhanh nhất với chi phí hợp lý nhất và cuối cùng là chiếm lĩnh thị trường bằng các lợi thế cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận.

Một quy trình kinh doanh (business process) bao gồm một tập hợp các hoạt động được phối hợp thực hiện trong một doanh nghiệp nhằm đạt được một mục tiêu của doanh nghiệp. BPM là một phương pháp tiếp cận hệ thống bao gồm các khái niệm, phương pháp và các kỹ thuật nhằm hỗ trợ việc thiết kế, quản lý, cấu hình, thực thi và phân tích các quy trình kinh doanh.

2. Bức tranh toàn cảnh của BPM

Các giải pháp quản lý quy trình kinh doanh (Business Process Management – BPM) hiện có quy mô tăng trưởng rất nhanh và ngày càng phát triển đa dạng. Thị trường thế giới của BPM năm 2007 đạt mốc 1 tỷ USD và năm 2011 theo Gartner – Tạp chí hàng đầu thế giới về khoa học công nghệ dự báo con số đó sẽ là 2,6 tỷ USD và thậm chí còn được đánh giá khả quan hơn rất nhiều với con số 5,5 tỷ USD do tổ chức IDG đưa ra và 6,3 tỷ USD do công ty nghiên cứu công nghệ Forrester dự đoán.

Những con số này khẳng định xu thế phát triển rất đáng quan tâm không chỉ với những doanh nghiệp đang cố gắng tối ưu hoá quy trình kinh doanh phù hợp với BPM mà còn đối với những tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới như IBM, Microsoft, Oracle và những nhà nghiên cứu khoa học và công nghệ.  
Vậy những ai cần quan tâm đến lĩnh vực đang trở thành “hot topic” này?

Các thành phần của ứng dụng BPM

BPM là một sản phẩm công nghệ được ra đời trên cơ sở hợp tác giữa công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh với mục tiêu xây dựng các ứng dụng tích hợp một cách có hiệu quả các yếu tố: con người, quy trình và thông tin. Các ứng dụng BPM rất đa dạng và được áp dụng trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cho đến các tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng. Một bộ ứng dụng BPM bao gồm một số thành phần cơ bản:
• Mô hình hóa và mô phỏng: các công cụ cho phép việc mô tả bằng đồ họa của một quy trình trong ứng dụng và điều khiển việc thực hiện quy trình kinh doanh khi thực thi ứng dụng.
• Giám sát hoạt động kinh doanh (Business activity monitoring – BAM): các công cụ quản lý và kết xuất các báo cáo chính xác về các quy trình kinh doanh và tiến trình đang hoạt động như thế nào.
• Thực thi và tối ưu hóa quy trình: bộ các công cụ để chuyển hóa và thực thi các mô hình thành các ứng dụng trên cơ sở lắp ráp các thành phần đã có thành những dịch vụ mới.
• Các quy tắc và khuôn khổ: Cơ sở dữ liệu về các quy tắc, các ràng buộc về các quy trình kinh doanh, cho phép người dùng tự thay đổi tự động một cách dễ dàng.
• Quản lý nội dung và cộng tác: Cung cấp một hệ thống lưu trữ và bảo vệ tài liệu điện tử, hình ảnh, và các loại dữ liệu khác làm cơ sở cho hoạt động của các quy trình.

Các thành phần trong giải pháp BPM của IBM
 Các thành phần trong giải pháp BPM của IBM

Hệ thống BPM có thể theo dõi chặt chẽ các hệ thống xử lý đơn hàng hoặc hệ thống quản lý khách hàng, tiếp nhận các phản hồi, phát hiện các vấn đề xảy ra đối với các dữ liệu còn thiếu, hướng dẫn từng bước để khắc phục sự cố xảy ra với luồng thông tin. Với những hệ thống BPM gần đây, người sử dụng làm việc trên một mô hình chia sẻ, các thay đổi của quy trình trong quá trình thiết kế có thể được đưa vào thực tế rất nhanh. Những nền tảng này được gọi là bộ BPM (BPM Suite) bởi vì chúng cung cấp mô hình hóa quy trình tích hợp, theo dõi thời gian thực, các ứng dụng trên nền Web và quản lý báo cáo. Tất cả những chức năng này làm việc cùng nhau để hỗ trợ sự đổi mới quy trình một cách nhanh chóng.

Sự khác biệt của BPM với các ứng dụng khác?

Hệ thống BPM là tập hợp các công cụ tích hợp để thiết kế, xây dựng và quản lý hoạt động doanh nghiệp dựa trên các quy trình kinh doanh tối ưu.

 Các ứng dụng doanh nghiệp khác như hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến, quản lý kho hay quản lý nhân sự thường bao gồm các chức năng dựng sẵn, cố định với một số khả năng thay đổi cơ bản thông qua một số ít ỏi các tùy chọn. Điều này có nghĩa là một doanh nghiệp muốn triển khai một ứng dụng phải lựa chọn giữa việc chấp nhận quy trình kinh doanh dựng sẵn của nhà cung cấp hoặc phải trả thêm chi phí tốn kém cho các nhà cung cấp để thực hiện những thay đổi cho phù hợp với doanh nghiệp mình.


 Sự khác biệt cơ bản là, BPM cho phép một công ty có thể tự mô hình hóa và thay đổi một cách hiệu quả và nhanh chóng các quy trình kinh doanh nhằm đáp ứng các nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

BPM thường được sử dụng để tích hợp nhiều ứng dụng doanh nghiệp và nhiều loại người dùng nội bộ và bên ngoài thành một quy trình mới. Các sản phẩm tích hợp ứng dụng doanh nghiệp cho phép di chuyển dữ liệu giữa các ứng dụng, còn BPM bổ sung sự tương tác với con người và khả năng để hỗ trợ các quy trình vốn là công việc yêu cầu nhiều thời gian.

Nhiều hệ thống BPM cung cấp thông tin thời gian thực (real-time) vào hoạt động của quy trình. Mô hình dòng chảy (flow-process) của BPM cho phép việc quản lý khả năng dễ dàng xác định tắc nghẽn và không hiệu quả trong quá trình, và còn cho phép dễ dàng sửa đổi các quy trình để nâng cao năng suất.

Các quy trình kinh doanh phù hợp với giải pháp BPM?

  • Các quy trình động. Các quy trình động thường xuyên thay đổi như những quy trình mà các doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh để tuân thủ các thay đổi của luật và các chính sách, quy định của nhà nước.
  • Các quy trình liên quan đến con người thường qua đơn vị kinh doanh, khu vực, bộ phận, nhóm làm việc hoặc các nhóm chức năng được tổ chức thành các nhóm.
  • Các quy trình quan trọng có thể đo lường. Việc cải tiến quy trình sẽ nâng cao các thông số hiệu xuất, việc có thể đo lường được giúp cho việc đánh giá hiệu quả của việc cải tiến quy trình.
  • Các quy trình phức tạp đòi hỏi sự phối hợp của nhiều người từ các phòng ban chức năng khác nhau bằng cách sử dụng các ứng dụng phần mềm khác nhau và/hoặc dữ liệu khác nhau để thực hiện quy trình. Cụ thể như các quy trình đang phải sử dụng nhiều hơn một ứng dụng cũ do thiếu việc thiết kế tổng thể hoặc do những nguyên nhân trước đây trong quá trình phát triển hệ thống.
  • Quy trình hiện đang xử lý thủ công bằng tay và các quy trình có yêu cầu vòng quay nhanh.
BPM ngày nay đã thực sự trở thành một chủ đề công nghệ nóng không phải chỉ vì những thuận lợi nó mang lại cho các công ty phát triển phần mềm mà chính vì những lợi ích to lớn cho việc tối ưu hóa quy trình kinh doanh cho các doanh nghiệp nói chung: nâng cao tính linh hoạt trong kinh doanh, sử dụng các công cụ mô hình hóa và tự động hóa để đơn giản hóa việc cải tiến các quy trình nghiệp vụ, tăng cường môi trường làm việc cộng tác giữa các nhân viên và các đối tác…

Thông qua các giải pháp BPM, các doanh nghiệp có thể hướng tới việc đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp một cách nhanh nhất: tăng cường lợi thế cạnh tranh, giảm chi phí quản lý, tăng thời gian phát triển các dịch vụ và sản phẩm và nâng cao lợi nhuận.