LINK ANH

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Người dùng Internet Việt Nam đang thay đổi


Theo báo cáo Vietnam Digital Landscape mới được Moore cập nhật vào Quý 3/2015, từ cuối năm 2014, người dùng trong nước đã vượt qua cả Trung Quốc và Singapore về thời gian sử dụng Internet ở cả trên thiết bị thông minh và máy tính. So với thời điểm năm 2014, những người dùng Internet trẻ trong nước đang chuyển hoàn toàn sang mạng xã hội. 

Người dùng Internet Việt Nam đang thay đổi



Cũng so sánh với năm 2014, người dùng trong năm trước chủ yếu dành thời gian của mình để sử dụng các dịch vụ chat, mạng xã hội và thư điện tử thì sau 1 năm, 3 hoạt động này đã thay đổi với mạng xã hội, xem video trực tuyến và công cụ tìm kiếm để tra cứu thông tin. 

Hiện tượng thay đổi thói quen sử dụng này xảy ra ở cả hai nhóm tuổi là từ 15 đến 24 và từ 25 đến 34. Đối với nhóm khách hàng trên 25 tuổi, công cụ thường xuyên sử dụng trước đây của họ là thư điện tử, chat và đọc báo thì nay mạng xã hội đã là công cụ số 1, tiếp theo sau là công cụ tìm kiếm và xem video trực tuyến. 

Mạng xã hội đang được người dùng từ 18 đến 24 sử dụng nhiều nhất trên cả di động và máy tính (nguồn: Moore) 
Từ báo cáo này có thể thấy mạng xã hội hiện nay đã dần dần kiêm nhiệm việc truyền bá tin tức, chat. Hiện nay mạng xã hội đang giữ ngôi vị số 1 tại Việt Nam là Facebook. Đối với người dùng, ngoài chức năng kết nối bạn bè, đây đang là một kênh thông tin nhanh nhất được người dùng lựa chọn. Một phần việc có được khả năng cập nhật tin tức gần như tức thời này do chính bản thân các tin tức được người dùng Facebook chia sẻ.

Bên cạnh mạng xã hội, xem video trực tuyến cũng là một nhu cầu mới có tốc độ tăng trưởng mạnh trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay. Tỷ lệ xem video hàng ngày của người dùng đạt 42% với mục đích giải trí hoặc dùng làm công cụ để học hỏi các kiến thức mới.

Danh sách các trang video phổ biến nhất trong 12 tháng qua (nguồn: Moore) 
Cùng xu thế tăng trưởng của các thiết bị di động, việc xem video trực tuyến trên các thiết bị di động cá nhân cũng có sự tăng trưởng mạnh trong mọi nhóm tuổi. Theo báo cáo, Youtube hiện nay đang đứng đầu danh sách các trang video phổ biến trong 12 tháng qua. Tiếp sau danh sách là 24h và Dantri.

Đứng cuối bảng danh sách các hành vi của người dùng Internet trong nước là mua sắm trực tuyến. Mặc dù trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2014, lợi nhuận từ thương mại điện tử liên tục tăng thế nhưng trong năm nay, mới chỉ có chưa đến 10% người dùng sử Internet cho các hoạt động mua sắm của mình. 
 Khách hàng sử dụng thương mại điện tử nhờ quảng cáo chỉ chiếm 12% (nguồn Moore)
42% khách hàng đến với thương mại điện tử do họ đã từng sử dụng các dịch vụ này trước đây. Như vậy những khách hàng mới của dịch vụ này vẫn còn phụ thuộc vào việc họ được khách hàng cũ chia sẻ trải nghiệm với họ. Trong khi đó hiệu quả từ việc quảng cáo thương mại điện tử chỉ chiếm 12%. Như vậy có thể thấy, các đơn vị thương mại điện tử hiện nay vẫn còn hạn chế trong khả năng lôi kéo khách hàng mới của mình.
TÙNG LINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét